"กปน." ยันปีนี้ประปากรุงเทพฯ ไม่ขาดก๊อก เชื่อฝนมาเร็ว

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"กปน." ยันปีนี้น้ำประปากรุงเทพฯ ไม่ขาดก๊อกแน่ เชื่อเพราะฝนมาเร็ว แต่ก็ยังต้องขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัด

 

 

วานนี้ (8 ม.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า นายธนศักดิ์ วัฒนะฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่ามกลางปัญหาภัยแล้งที่หลายฝ่ายวิตกว่า ขณะนี้กรมชลประทานได้จัดสรรน้ำดิบ เพื่อนำมาผลิตน้ำประปาปัจจุบันอยู่ที่ 4.472 ล้านลูกบากศ์เมตร โดยกรมชลประทานปล่อยน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อนำมาบริหารจัดการด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านอุปโภค บริโภค เกษตรกรรม รักษาระบบนิเวศน์ในภาคกลางอยู่ที่ประมาณ 17 ล้านลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งยังถือว่าอยู่ในปริมาณที่สามารถจัดสรรได้จนกว่าประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝน อีกครั้งในเดือนก.ค.

 

 

แต่ทั้งนี้ จากการคาดการของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าในปี 59 ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนเร็วขึ้น โดยฝนอาจจะมาประมาณเดือน พ.ค. รวมทั้งจะมีปริมาณฝนตกมากขึ้นกว่าปี 58 ที่ผ่านมาด้วย ดังนั้น หากมีปริมาณฝนตกลงมาเร็วกว่าปกติจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนหลักเพิ่มขึ้น และปริมาณน้ำที่มีอยู่ขณะนี้ภาครัฐสามารถจัดสรรการบริโภค-อุปโภคได้เพียงพอ ยังไม่มีปัญหาในการบริหารจัดการน้ำ และคาดการณ์คาดว่าในปี 59 จะมีน้ำเหลือจากการผลิตเพื่ออุปโภค บริโภค การเกษตร และรักษาระบบนิเวศน์มากถึง 1,000 ล้านลบ.ม.ซึ่งเหลือมากว่าปี  58 ที่ผ่านมา ขณะที่สถานการณ์น้ำเค็มรุกสูงนั้นจากการวัดปริมาณค่าความเค็มพบค่าความเค็มอยู่ที่ 0.16 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งในปริมาณดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบทำให้น้ำประปามีรสชาติกร่อย

 

ดังนั้น ประชาชนไม่ต้องกังวลว่าปริมาณน้ำในปี 59 จะมีไม่เพียงพอ เพราะกปน.สามารถปล่อยน้ำให้ประชาชนใช้ตลอด 24 ชม.แต่ในช่วงเวลา 23.00น.-05.00 น. อาจมีการลดแรงดันการส่งน้ำลงบ้าง และอยากให้ประชาชนช่วยกันประหยัดน้ำด้วยเช่นกัน