"กรธ." ผ่านร่างรธน. 48 มาตรา - พร้อมเห็นชอบบทบัญญัติเพิ่มเติม 2 เรื่อง !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"กรธ." ผ่านร่างรัฐธรรมนูญวันแรกแล้ว 48 มาตรา ก่อนลุยประชุมพรุ่งนี้ต่อ - โดยได้เห็นชอบบทบัญญัติว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพเพิ่มอีก 2 เรื่อง คือปราศจากอาวุธและการจัดตั้งพรรคการเมือง


 

วันนี้ (11 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบบทบัญญัติว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพเพิ่มเติมใน 2 เรื่องสำคัญด้วยกัน ประกอบด้วย 1.ให้บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ การจำกัดเสรีภาพจะกระทำมิได้ เว้นแต่อาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เพื่อประโยชน์ในการรักษาความมั่นคงของรัฐ 2.บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการรวมกันจัดตั้งพรรคการเมือง การบริหารพรรคการเมืองต้องเป็นไปโดยเปิดเผยและตรวจสอบได้ และสมาชิกทั้งหมดของพรรคการเมืองต้องมีส่วนร่วมในการจัดองค์กรและการบริหารจัดการพรรคการเมือง
         

 

จากนั้น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ได้สั่งปิดประชุมในเวลา 18.30 น. และนัดประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (12 ม.ค.) เวลา 09.00 น.หลังจากพิจารณาเสร็จสิ้นไปแล้ว จำนวน 48 มาตรา โดยจะเริ่มที่มาตรา 48/1 ว่าด้วยการไม่ให้บุคคลใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้ โดยผู้ที่ทราบการกระทำดังกล่าวสามารถยื่นต่ออัยการสูงสุด เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้เลิกการกระทำดังกล่าวได้ แต่หากในกรณีที่อัยการสูงสุดไม่ดำเนินการภายในเวลาอันสมควร หรืออัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ผู้ทราบการดังกล่าวร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ โดยศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้หรือไม่ก็ได้