“คมนาคม” จ่อชง!! ครม. ผ่าน “แอร์พอร์ต เรล ลิงก์” ช่วงพญาไท-บางซื่อ เดือน ก.พ. 59

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

          กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท - บางซื่อ เดือนกุมภาพันธ์ นี้ เพื่อดำเนินการพร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสีแดงอ่อน

          เมื่อวานนี้ (14 ม.ค. 59) นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจาณาอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท - บางซื่อ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2559 เพื่อให้เริ่มดำเนินการพร้อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ - หัวหมากและบางซื่อ - หัวลำโพง เนื่องด้วยการก่อสร้างจะต้องดำเนินการไปพร้อมกันเพราะมีการสร้างทางรถไฟระดับต่ำกว่าพื้นดินหรือแบบคลองแห้ง

           อีกทั้ง จะต้องมีการชี้แจงให้ทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจรับทราบในวัน 18 มกราคม 2559นี้ และชี้แจงให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐรับทราบในวันที่ 15 มกราคม 2559

            นอกจากนี้ ยังได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อดูความเหมาะสมของการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด และเอกชนในการจัดทำบริษัทบริหารการเดินรถของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพื่อส่งผลให้การดำเนินงานของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์สามารถบริหารจัดการแบบเอกชนและไม่ต้องจัดเป็นรัฐวิสาหกิจพร้อมเอื้อต่อการบริหารจัดการ ซึ่งแนวทางการร่วมทุน ร.ฟ.ท. จะนำเอาสินทรัพย์ที่มีอยู่ไปร่วมลงทุนกับเอกชนที่สนใจเพื่อจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาและคาดว่ารูปแบบเอกชนอาจจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วนที่มากกว่าเพื่อทำให้บริษัทเป็นหน่วยงานอิสระ แต่ยังคงต้องรอผลการศึกษาจากทีมที่ปรึกษาสรุปรายละเอียดอีกครั้ง