สุดยอด!!! "มะขามหวานประกายทอง" ต้นแรกเมืองเพชรบูรณ์ ราคาแพงสุดในโลก

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เผยโฉมมะขามหวาน "พันธุ์ประกายทอง" ต้นแรกแห่งเมืองเพชรบูรณ์ ราคาแพงที่สุดในโลกทำเงินให้จังหวัดเพชรบูรณ์กว่าหมื่นล้านบาทแล้ว

 

 
วันนี้ (15 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 8 บ้านโป่งตาเบ้า ต.ชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ส่วนราชการและเกษตรกรผู้ปลูกมะขามหวานพันธุ์ประกายทอง ได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้นายเง็กเจียง แซ่เฮง หรือตาแป๊ะเจียง ผู้บุกเบิกปลูกมะขามหวานพันธุ์ประกายทอง มะขามต้นเดียวที่สร้างมูลค่านับหมื่นล้าน ทั้งนี้ราคาซื้อขายมีราคาแพงที่สุดในโลก โดยที่เริ่มมีการค้นพบใหม่ๆ มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 700 บาท ขณะที่ในปัจจุบันยังคงมีราคาที่สูงถึงกิโลละ 200 บาท ทั้งนี้ นายบุญมา วัฒนชัยสิทธิ์ ซึ่งเป็นลูกชายของตาแป๊ะเจียง เล่าว่า มะขามต้นแรกเกิดจากการที่แป๊ะเจียงได้นำเมล็ดมาจากเพื่อนบ้านมาปลูกเพื่อให้ร่มเงา จนผ่านไป 5 ปีมะขามออกผลผลิต และเมื่อชิมดูจึงรู้ว่ามะขามมีรสชาดที่หวานละมุน ฝักใหญ่ เนื้อดี ปี 2534 ได้นำไปประกวดโดยตั้งชื่อว่า กลายทอง แต่กรรมการเปลี่ยนชื่อเป็น ประกายทอง และได้รับรางวัลที่ 1 ในงานมะขามหวานจังหวัดเพชรบูรณ์

 

 

สุดยอด!!! "มะขามหวานประกายทอง" ต้นแรกเมืองเพชรบูรณ์ ราคาแพงสุดในโลก

 


สำหรับมะขามหวานพันธุ์ประกายทองนั้น จัดเป็นมะขามหวานสายพันธุ์เบา ลักษณะลำต้นผิวเปลือกออกสีน้ำตาล ผิวหยาบ ใบหนา เข้ม ปลายใบตัด หยัก ส่วนลักษณะฝักมีขนาดยาวใหญ่ค่อนข้างตรง กลม เปลือกฝักบาง ผิวเรียบเป็นสีน้ำตาล ในขณะที่สีเนื้อเป็นสีน้ำผึ้งออกทรายแดงและเนื้อหนาตกทราย รสหอมหวาน รกหุ้มเนื้อน้อย เมล็ดเล็ก ช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตตั้งแต่เดือนธันวาคม ปัจจุบัน อำเภอชนแดน ยังคงมีเกษตรกร ในพื้นที่ 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลพุทธบาท ตำบลชนแดน และ ตำบลซับพุทรา เป็นแกนหลักปลูกมะขามหวานพันธ์ประกายทอง ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่ขึ้นชื่อของจังหวัดเพชรบูรณ์ รวมกันกว่า 8,000 ไร่และที่ผ่านมาได้มีการจำหน่ายทั้งฝักมะขามและ ต้นกล้าพันธุ์ที่สามารถสร้างรายได้มาสู่ จ.เพชรบูรณ์นับพันล้านบาท

 


ส่วนการจัดงานอุทิศส่วนกุศลรำลึกถึงต้นแม่มะขามหวานประกายทองต้นแรก ถือเอาวันเสียชีวิตของตาแป๊ะเจียง คือวันที่ 14 มกราคม 2532 เป็นวันจัดกิจกรรมสืบเนื่องมาทุกปี ซึ่งมีทั้งลูกหลาน เกษตรกรผู้ปลูก และส่วนราชการเข้าร่วมงาน

 

ภาพจาก : 77jowo.com