"มีชัย" ลั่น !! สั่งห้ามเด็ดขาด "สภาผัว-เมีย" - หวั่นตกอยู่ภายใต้อาณัติพรรคการเมือง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"มีชัย ฤชุพันธุ์" แจงชัด !! ไม่มีการเปิด "สภาผัวเมีย" หวั่นตกอยู่ภายใต้อาณัติของฝ่ายการเมือง หากจัดการเรื่องครอบครัวไม่ได้ จะมาจัดการเรื่องการเมืองได้ไง ?? - พร้อมลุยถกหมวดองค์กรอิสระต่อ ...

 


วันนี้ (15 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โรงแรมดิ อิมพีเรียล เลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟคลับ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ไม่เป็นบุพการี คู่สมรส หรือบุตร กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เช่น ส.ส. ว่า ในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ได้กำหนดข้อห้ามไม่ให้ ส.ว.ตกอยู่ภายใต้อาณัติของฝ่ายการเมือง ดังนั้น เมื่อผู้ใดได้รับตำแหน่ง ส.ว.แล้ว และพบว่าเครือญาติซึ่งลงสมัคร ส.ส.ได้เป็น ส.ว.บุคคลที่เป็น ส.ว.ผู้นั้นต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ว.หรือพ้นจากตำแหน่งไปโดยอัตโนมัติ เนื่องจากมีคุณสมบัติที่ขัดกับลักษณะต้องห้าม
         

 

"เราให้ ส.ว.ปราศจากและไม่ตกอยู่ภายใต้อาณัติคนการเมือง พรรคการเมือง ส่วน ส.ส.เป็นเรื่องทางการเมือง ดังนั้น เมื่อเราห้าม ส.ว.จึงเป็นหลักเพื่อไม่ให้ ส.ว.เข้าไปยุ่งกับการเมือง เมื่อเครือญาติไปลงสมัครรับเลือกตั้งได้มีตำแหน่งเป็นนักการเมือง ทั้งส่วน อบต. , สจ.และ สท.ผู้ที่เป็นเครือญาติซึ่งมีตำแหน่ง ส.ว.นั้น ต้องพ้นจากตำแหน่ง ส่วนที่มีข้อกังวลว่าอาจเกิดการกลั่นแกล้งได้ กรณีที่คนในครอบครัวไม่ถูกกัน เช่น พ่อเป็น ส.ว.แล้ว ลูกก็ไปลงเลือกตั้ง ส.ส.นั้น พวกเขาต้องไปจัดการให้ได้ หากจัดการเรื่องภายในครอบครัวไม่ได้ จะมาจัดการกับประเทศได้อย่างไร" นายมีชัย กล่าว
         

 

ทั้งนี้ นายมีชัย กล่าวด้วยว่า กรณีที่พบว่าสามีหย่าขาดกับภรรยาเพื่อมาลงสมัคร ส.ส.หรือ ส.ว.แต่พบว่าพวกเขายังอยู่ด้วยกัน ที่ผ่านมาเคยมีคำวินิจฉัยของศาลระบุว่า แม้สามีภรรยาจะหย่าขาดกัน แต่ยังพบว่าพวกเขานอนด้วยกัน ศาลถือว่าไม่ได้หย่าขาดกันจริง ดังนั้น หากมีใครพบเห็นสามารถโต้แย้งและร้องไปยังศาลให้พิจารณาได้
         

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม กรธ.ในวันนี้ จะเริ่มต้นพิจารณาในหมวดที่ว่าด้วยองค์กรอิสระ โดยได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังการประชุมด้วย