“ก.เกษตรฯ”  ตั้งโต๊ะ 3,000 จุด เดินหน้า!! รับซื้อยางพารา “ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้” ดีเดย์ 25 ม.ค. 59

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

           วันนี้ (15 ม.ค. 59) นายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการหารือกับพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กบแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางภาคเหนือและภาคอีสาน 10 จังหวัดเกี่ยวกับสถานการณ์ยางพาราและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งในการหารือมีการให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการรับซื้อยางพาราจากเกษตรการชาวสวนยางรายย่อยปริมาณ 100,000 ตัน ซึ่งจะรับซื้อยางแผ่นดิบ ที่ราคา 45 บาท/กิโลกรัม ยางก้อนถ้วยและน้ำยางสด จะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 25 มกราคม 2559 นี้ โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติมว่า สามารถรับซื้อในปริมาณ 150 กิโลกรัม/คน และมีการตั้งจุดรับซื้อยางในพื้นที่ภาคใต้ 2,000 จุด ภาคเหนือและอีสาน 1,000 จุดด้วย    

             ทั้งนี้ ทางด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางกว่า 15 มาตรการทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้ว 4 มาตรการ ได้แก่ โครงการชดเชยรายได้แก่ชาวสวนยางและคนกรีดยาง ไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 15 ไร่ โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางเพื่อประกอบอาชีพเสริม วงเงิน 10,000 ล้านบาท และได้ขยายวงเงินเป็น 15,000 ล้านบาท ซึ่งมีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 100,000 ราย ด้วยมุ่งหวังให้เกษตรกรมีรายได้เสริมจากการปลูกพืชอื่น นอกเหนือจากยางพาราเพียงอย่างเดียว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงราคายางพาราตกต่ำ เป็นต้น

             สำหรับตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางภาคเหนือและภาคอีสาน เห็นด้วยกับโครงการรับซื้อยางพาราจากเกษตรกรรายย่อยที่ราคา 45 บาท/กิโลกรัม และแสดงความขอบคุณที่รัฐบาลให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยที่ได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งยินดีให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลแก่ภาครัฐ และกระจายข่าวสารโครงการดังกล่าวไปสู่เกษตรกรในระดับพื้นที่ต่อไป