"บิ๊กฉัตร" จี้ 8 กระทรวงสรุปตัวเลขการใช้ยาง เส้นตาย 19 ม.ค.นี้

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"บิ๊กฉัตร" จี้ 8 กระทรวงเร่งสรุปการใช้ยางในหน่วยงานตนเองให้ได้ตัวเลขแท้จริง เพื่อบรรเทาปัญหาให้ชาวสวนยาง ขีดเส้นตายต้องนำเสนอในประชุมครั้งหน้า 19 ม.ค.นี้

 

 

วันนี้ (15 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯไ ด้เรียกประชุมด่วน 8 กระทรวง เพื่อสรุปแนวทางการนำยางพารา 1 แสนตันที่รับซื้อจากเกษตรกรสวนยางไปใช้ในหน่วยงานที่มีความต้องการ โดยใช้ระยะเวลาการประชุมกว่า 1 ชม. โดย พล.อ.ฉัตรชัย กำชับให้แต่ละกระทรวงไปกำหนดปริมาณการใช้จริงมาเสนออีกครั้งในวันอังคารหน้าที่ 19 ม.ค.อีกครั้ง

 

 

ทั้งนี้ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า รมว.เกษตรฯ ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานไปรวบรวมปริมาณการใช้ยางจริงในแต่ละกิจกรรม รวมทั้งให้แยกงบประมาณที่นำมาซื้อยางเพื่อใช้แปรรูป ว่าต้องใช้จากเป็นยางแผ่น หรือน้ำยางข้น ในแต่ละหน่วยงานในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

"ให้ทุกกระทรวงไปเตรียมข้อมูลมาความต้องการใช้ยางมาปรับใหม่อีกรอบเพื่อเน้นให้ชัดเจนขึ้น ในการประชุมครั้งมามากกว่า 8 กระทรวง โดยมีกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ เข้ามาส่งเสริมด้านวิชาการ มาตรฐานในการผลิต แต่ละกิจกรรมใช้ยางปริมาณเท่าไหร่  หน่วยงานที่ใช้หลัก เช่นกระทรวงกรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงคมนาคม กระทรวงหมาดไทย กระทรวงศึกษาฯ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงท่องเที่ยว ฯ กระทรวงทรัพยากรฯ เข้ามาเพิ่มเติมจากมติครม. โดยใช้ในภาพรวม1 แสนตัน ปี 59-60 นำมาปรับใช้งบปกติ และปรับตั้งงบปี 60 ให้มาใช้ในเรื่องยางภายในประเทศให้มากขึ้น ส่วนกรณียางพารายังค้างสต็อกอีก 3.6 แสนตัน ทางรมว.เกษตรฯกำชับให้ กยท.เร่งบริหารนำยางมาใช้ประโยนช์ให้เร็วที่สุดด้วย หลังจากที่มีการตั้งคณะกรรมการบริหาร กยท.จะประชุมวันจันทร์ที่18 ม.ค.จะหารือเรื่องนี้ เพราะหากเก็บไว้นานเป็นต้นทุนเพิ่มขึ้นในการเก็บรักษา สำหรับกรณีปัญหาราคายางตกต่ำ ที่มีข้อครหาจากการขายยางให้กับบริษัทชิโรเครม และมีขบวนการกดรารารับซื้อเกษตรกร เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กยท.เข้าไปตรวจสอบรายละเอียด จะให้สรุปมาที่ตนโดยเร็วที่สุดว่ามีใครอยู่เบื้องหลังในการกดราคาเมื่อปลายปีที่ผ่านหรือไม่ จนนำสู่การเคลื่อนไหวเรียกร้องราคาของเกษตรกรสวนยาง"  ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าว