"รองปลัดเกษตรฯ" ยัน "อคส." ซื้อยางไม่ได้-ไม่มีระเบียบรองรับ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

 

รองปลัดเกษตรฯ ยัน อคส.รับซื้อยางไม่ได้ เพราะไม่มีระเบียบรองรับ ให้การยางฯ ดำเนินการแทน พร้อมเร่งจ่ายเงินให้ชาวสวนยางไร่ละ 1,500 บาท คาดเสร็จสิ้นเดือนนี้


วันนี้ (16 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนายางพาราทั้งระบบ เปิดเผยว่า ขณะนี้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.)ได้เข้ามาทำการรับซื้อยางพารา 100,000 ตัน จากเกษตรกรโดยตรง ซึ่งจะเข้ารับซื้อในวันที่ 25 ม.ค.นี้ โดยซื้อตั้งแต่ยางแผ่นดิบชั้น 3 ราคากิโลกรัมละ 45 บาท และลดราคาลงมาตามสูตรของความชื้น โดยนำมาแปรรูปให้กับ 8 กระทรวงตามความต้องการใช้จริง ซึ่งเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ให้เร่งรัดเพิ่มปริมาณใช้ยางพาราในประเทศ และเร่งดูดซับยางออกจากตลาด จะเป็นการแก้ไขราคาไม่ให้ตกต่ำในช่วง 3 เดือนแรก ก่อนปิดกรีดยางในเดือนมี.ค.-เม.ย. แต่ทั้งนี้ การระบุให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) เข้ามารับซื้อยางพารานั้น อาจเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนกัน เพราะอคส.ทำไม่ได้ด้วยติดขัดกฎระเบียบ โดยกระทรวงเกษตรฯ ได้อธิบายให้คณะกรรมการแก้ไขปัญหาราคายางพารารับทราบแล้ว

 

 

ส่วนความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนเกษตรกรสวนยางและคนกรีดยาง รองปลัดกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีมารับการขึ้นทะเบียน 1.2 ล้านราย เพื่อรับเงินโครงการสร้างความเข้มแข็งชาวสวนยางรายละไม่เกิน 15 ไร่ ไร่ละ 1,500 บาท ซึ่งได้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติไปแล้ว 8 แสนกว่าราย ซึ่งเมื่อนำรายชื่อไปติดประกาศในหมู่บ้านตามขั้นตอนประชาคม และคณะกรรมการตรวจสอบสิทธิเกษตรกร  เซ็นรับรองแล้วเกษตรกรรอรับเงินได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง เพราะได้นำรายชื่อเกษตรกรที่เคยได้รับไร่ละ 1,000 บาท มาตรวจสอบไปด้วยกัน ทำให้การผ่านคุณสมบัติรวดเร็วมากขึ้น โดยภายในสิ้นเดือนนี้จะสามารถจ่ายครบได้ทุกรายตามคำสั่งของนายกฯ และรมว.เกษตรฯ เพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางที่กำลังได้รับความเดือดร้อนเรื่องนี้

 

ภาพ : thaibiodiversity.org