“คมนาคม” คาด! ลงทุน 2 หมื่นล้าน  สร้าง “รถรางไฟฟ้าภูเก็ต” กำชับ! รฟม. ศึกษา “ปัญหาจุดตัด-สัญญาณจราจร”

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

         “คมนาคม”สั่ง! “รฟม.” ศึกษาโครงการ  “รถรางไฟฟ้าภูเก็ต”  ระยะทาง 60 กิโลเมตร รวม 23 สถานี  มีความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  เชื่อมสนามบิน-ขนส่ง - จุดสำคัญ  คาดใช้วงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาทแต่ต้องศึกษาปัญหาจุดตัดและสัญญาณจราจรให้ดี

 

          วันนี้ (19 ม.ค. 59) นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร  จากการนำเสนอผลการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้น เห็นควรให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินโครงการ จัดสร้างเป็นรถรางไฟฟ้า หรือ “แทรม”  โดยนำร่องเส้นทางท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง  ระยะทาง 60 กิโลเมตร รวมจำนวน 23 สถานี  มีความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วิ่งเชื่อมสนามบิน-ขนส่ง และจุดสำคัญๆ คาดใช้วงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาท แต่ต้องศึกษาปัญหาจุดตัดและสัญญาณจราจรให้ดี

          ในขณะที่รูปแบบการเดินรถนั้น อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะก่อสร้างเป็นช่องทางพิเศษเฉพาะ หรือจะใช้ช่องทางร่วมกับรถยนต์ปกติ แต่ไม่ส่าจะใช้รูปแบบใด ยังพบปัญหาเรื่องของจุดตัดซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก คือจุดตัดทางแยกรวม 39 จุด และจุดตัดทางกลับรถ 37 จุด เบื้องต้นจึงมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร  กรมทางหลวง  และ กรมทางหลวงชนบท  ไปหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาจุดตัดให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน พร้อมกำหนดรายละเอียดให้ชัดเจน

 

ภาพ : สมาชิก Pantip หมายเลข 1999709