“สมคิด” สั่งเดินหน้าลุยส่งออกตามเป้า 5 % แม้เศรษฐกิจโลกย่ำแย่!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

         วันนี้ (20 ม.ค. 59) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การมอบนโยบายแก่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ยืนยัน จะกำหนดเป้าหมายการส่งออกของไทยในปีนี้ไว้ที่ 5% แม้จะยอมรับว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้อาจจะยังเติบโตได้ไม่ดีนัก ทำให้คู่ค้ากำลังซื้ออ่อนลง โดยล่าสุดกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลงเหลือโต 3.4% และขอให้ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ใช้วิกฤติที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสในการพัฒนาสินค้า เจาะลึกรายตลาดสินค้า ให้ความสำคัญกับการค้าชายแดน และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้ามาอยู่ในระบบการค้าแบบ E-commerce มากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างนักรบใหม่ หรือ new exporter ให้เข้ามามีส่วนช่วยในการผลักดันการส่งออกของไทยในปีนี้ได้มากขึ้น

          ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ คาดส่งออกไทย ติดลบ 5.5-5.8% มูลค่า 2.14-2.15 แสนล้านดอลล์ ในปี 2558 ที่ผ่านมา แม้การส่งออกของไทยจะติดลบประมาณ 5-6% แต่ถือว่าอยู่ในอันดับที่ดีกว่าประเทศอื่นๆ มาก เนื่องจากมีข้อมูลพบว่าประเทศไทยในฐานะที่เป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ มีการส่งออกในปีที่ผ่านมาเป็นอันดับ 4 ของโลก เป็นรองแค่จีน, ฮ่องกง และเม็กซิโก ในขณะที่หลายประเทศการส่งออกติดลบมากกว่าระดับ 10% เช่น รัสเซีย อินเดีย เป็นต้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าฐานการส่งออกของไทยยังอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง

          นอกจากนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่โลกที่อาจยังไม่ฟื้นตัวดีนักในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์จะต้องมีการปรับกลยุทธ์สำหรับการส่งออกด้วยการเจาะลึกสินค้าในรายตลาดให้มากขึ้น ทั้งที่เป็นตลาดหลักๆ เช่น ตลาดสหรัฐ, จีน และญี่ปุ่น รวมทั้งตลาดในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน หรือ กัมพูชา, ลาว, เมียนมาร์ และเวียดนาม) รวมทั้งเพิ่มจำนวนบุคลากรในสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในประเทศต่างๆ ที่มีความจำเป็น