"กรมศิลป์ฯ" เร่งทำจดหมายเหตุงานพระศพพระสังฆราช

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

อธิบดีกรมศิลป์ฯ เผย เร่งจัดทำต้นฉบับหนังสือจดหมายเหตุงานพระศพสมเด็จพระสังฆราช คาดเสร็จสิ้นเดือนนี้ จากนั้นจะจัดพิมพ์เป็นจำนวน 10,000 เล่ม

 

วันนี้ (20 ม.ค.) นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดพิมพ์หนังสือจดหมายเหตุงานพระศพ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกว่า กรมศิลปากรได้กำหนดจัดทำต้นฉบับให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคมนี้ ก่อนส่งตรวจพิสูจน์อักษรและปรับแก้โดยผู้เชี่ยวชาญ และจะนำเข้าสู่กระบวนการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่ม คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเนื้อหาภายในหนังสือจดหมายเหตุงานพระศพ จะมีการประมวลเหตุการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่สิ้นพระชนม์ การประดิษฐานพระศพ การบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระศพ เช่น การบำเพ็ญพระราชกุศลสัตมวาร (7 วัน) ปัญญาสมวาร (50 วัน) สตมวาร (100 วัน) เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ยังมีการจัดเตรียมงานพระราชทานเพลิงพระศพของคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ตลอดจนโครงการและกิจกรรมที่ภาครัฐ ภาคเอกชนจัดถวาย รวมถึงพระเมรุและสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุ การซ่อมราชรถ การจัดทำซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ เครื่องประกอบพระราชพิธี และงานอื่น ๆ โดยกำหนดจำนวนจัดพิมพ์ 10,000 เล่ม

 


 นายอนันต์ ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อจัดพิมพ์หนังสือจดหมายเหตุงานพระศพ เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะนำทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และมอบให้องคมนตรี คณะรัฐมนตรี พร้อมทั้งแจกจ่ายให้ส่วนราชการตลอดจนประชาชนที่ไปร่วมงานพระศพและได้รับบัตรสำหรับรับหนังสือด้วยขณะที่อีกส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ในหอจดหมายเหตุแห่งชาติ เพื่อเป็นข้อมูลเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญในงานพระศพสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

 

ภาพจาก : DMC