“การบินไทย” เดินหน้า!! หาเงินปลดหนี้ – ลดค่าใช้จ่าย มุ่ง!!  แผนการปฏิรูปและฟื้นฟู

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

          เมื่อวานนี้ (20 ม.ค. 59) นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า คณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ สั่งให้การบินไทยหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายเงินซื้อเครื่องบินใหม่เพื่อลดค่าใช้จ่าย ซึ่งคณะกรรมการมีแผนที่ชะลอการรับมอบเครื่องบินภายใน 3 ปี (2559-2561) จำนวนรวม 14 ลำ  โดยต้องไปเจรจากับบริษัทผู้ขายว่าจะขอชะลอการส่งมอบเพื่อไม่ให้มีค่าใช้จ่ายในช่วง 3 ปีต่อจากนี้ รวมทั้งจะเร่งปรับปรุงการบริหารระบบจำหน่ายตั๋วผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือเอเยนต์ ให้ชัดเจนและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

          อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยังมีแผนการขายทรัพย์สินในประเทศและต่างประเทศ รวม 19 แห่งแบ่งเป็นในประเทศ 9 แห่ง และต่างประเทศ 10 แห่ง มูลค่ารวมกว่า 1,000 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มทยอยขายได้ในเดือน มี.ค.นี้ เป็นต้นไป เช่นบ้านพักที่ลอนดอน จาการ์ตา โคเปนเฮเกน สิงคโปร์ สำนักงานขายที่ซิดนีย์ โรม มาดริด ฮ่องกง และปีนัง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเตรียมขายเครื่องบินปลดระวางอีก 14 ลำ ซึ่งจะทำให้การบินไทยเหลือเครื่องบินจำนวน 95 ลำ
         

          ทั้งนี้ ฝ่ายบริหารยังได้รายงานให้คณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ รับทราบว่า ขณะนี้แผนการปฏิรูปและฟื้นฟูเป็นไปทิศทางที่ดี โดยในปี 2558 มีปริมาณผู้โดยสารรวม 18.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 3.77% จากปีก่อน แม้ว่าบริษัทจะลดจำนวนสถานีให้บริการต่างประเทศลง 4 แห่ง ปรับลดจำนวนเครื่องที่นำมาให้บริการลง 13 ลำ ซึ่งเท่ากับว่ามีประสิทธิภาพการดำเนินงานมากขึ้น