"สธ." ยกกรณี "ปอ ทฤษฎี" เตือนปชช. ดูแลตัวเองเรื่องไข้เลือดออก

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

สธ.ยกกรณีพระเอกหนุ่ม "ปอ ทฤษฎี" เตือนประชาชนป้องกันไข้เลือดออก แนะทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายให้สิ้นซาก
      
     

วันนี้ (21 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของพระเอกหนุ่ม "ปอ ทฤษฎี" ที่เริ่มต้นจากไข้เลือดออกว่า กระทรวงสาธารณสุขรู้สึกเสียใจ และจะใช้กรณีคุณปอ เป็นการสื่อสารให้กับประชาชนที่คงรักและห่วงใยคุณปอ เป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงเมื่อพูดถึงเรื่องไข้เลือดออก เพื่อให้ประชาชนใส่ใจควบคุมป้องกันโรคว่า ไข้เลือดออกไม่ใช่เรื่องที่สามารถมองข้ามได้ ทั้งนี้ ทางโรงพยาบาลในพื้นที่ก็ได้เข้าไปช่วยครอบครัวในเรื่องการจัดพิธีศพ และตั้งหน่วยเพื่อดูแลประชาชนให้
      
      

ด้าน นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ที่ผ่านมาการป้องกันไข้เลือดออกมักเน้นเรื่องการกำจัดลูกน้ำยุงลาย แต่ที่จริงเพื่อให้การควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกให้ได้ผลควรดำเนินการดังนี้ คือ


1.ใช้ทรายอะเบทลงในน้ำใช้เพื่อฆ่าลูกน้ำยุงลาย แต่ปัจจุบันมีปัญหาว่าประชาชนต้องไปขอที่เทศบาล สถานีอนามัยอาจจะลำบาก และบางครั้งการใช้ทรายอะเบทที่คุณภาพต่ำจะมีประสิทธิภาพในระยะสั้นเพียง 2-3 อาทิตย์เท่านั้น แต่ตามหลักที่ต้องการแล้วต้องฆ่าลูกน้ำยุงลายให้ได้นาน 3-6 เดือน ซึ่งขณะนี้กรมวิทย์ ได้ศึกษาวิจัยทำทรายอะเบทจากภูเขาไฟ สามารถฆ่าลูกน้ำยุงลายได้ 3-6 เดือน และไม่ทำให้น้ำขุ่นเหม็นด้วย


2.ต้องทาครีมไล่ยุงไม่ให้มากัด


3.ดูแลบ้านเรือนไม่ให้เป็นแหล่งที่อยู่ของยุง ลูกน้ำยลาย โดยฉีดยาฆ่ายุง