ศาลอุทธรณ์แก้ประหารชีวิตมือยิงอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th


ศาลอุทธรณ์ภาค 4 พิพากษาแก้โทษประหารชีวิตจำเลยที่ 2ในคดีฆ่าโหดอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่นเมื่อปี 56 ส่วนผู้ต้องหาร่วมฆ่าอีก 4 คน ให้จำคุกตลอดชีวิต 

 

วันนี้  (22 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงาน  เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์ ภาค 4  อ่านคำพิพากษาคดีฆ่านายสุชาติ โคตรทุม อดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ทางอัยการจังหวัดขอนแก่น เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จำเลยทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย ดาบตำรวจวีระศักดิ์ ชำนาญผล จำเลยที่ 1 พันตำรวจโทสมจิตร แก้วพรม จำเลยที่ 2 นายประพันธ์ ศรีพิลัย จำเลยที่ 3 นายบุญช่วย จูงกลาง จำเลยที่ 4 นายปิยะพงษ์ มีกำปัง จำเลยที่ 5

 

สืบเนื่องจาก เมื่อเช้าวันที่ 3 พฤษภาคม 2556 ก่อนเกิดเหตุคนร้ายใช้พาหนะ รถยนต์กะบะแค็ปสีดำ จอดดักซุ่มอยู่ในซอย 20 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง เมื่อผู้ตายได้ถอยรถยนต์ออกจากบ้านพัก จำเลยที่ 1 ซึ่งใช้ยานพาหนะรถยนต์เก๋งฮอนด้าแจ็สดักซุ่มอยู่เส้นทางที่จะออกไปทางถนนจอมพล ได้โทรศัพท์แจ้งให้ จำเลยที่ 2 ทราบ

 

หลังจากนั้น จำเลยที่ 4 จึงขับรถยนต์กระบะปิกอัพแค็ปสีดำ ออกมาขวางรถยนต์ของผู้ตาย โดยจำเลยที่ 2 และจำเลยที่ 3 ได้ลงไปพูดคุยกับผู้ตายและใช้อาวุธปืนยิงเข้าใส่หลายนัด จนนายสุชาติ ถึงแก่ความตาย

 

เบื้องต้น ศาลชั้นต้น พิพากษาลงโทษ จำเลยที่ 2 จำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่ 3 จำคุก 37 ปี และยกฟ้องจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 4 จำเลยที่ 5

 

ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นลงโทษจำเลยทั้ง 5 ฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนให้ลงโทษประหารชีวิต แต่จำเลยที่ 1 จำเลยที่ 3 จำเลยที่ 4 จำเลยที่ 5 ให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษ 1 ใน 3 เป็นให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ในส่วนของจำเลยที่ 2 ให้ลงโทษประหารชีวิต