"เต้น" โชว์พาว !! เรียกทุกฝ่ายแสดงจุดยืนรธน. - เหน็บ "ผู้มีอำนาจ" ตัวบงการสั่งให้ร่าง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ" อวดรู้ !! เรียกร้องทุกฝ่ายให้ประกาศจุดยืนต่อร่างรธน. ไม่เกี่ยงจะเลือกตั้งช้าหรือเร็ว แต่ต้องเน้นประชาธิปไตย เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งแน่นอน - เหน็บ "ผู้มีอำนาจ" เป็นเสมือนผู้ว่าจ้างในการร่างรธน. !!!

 

วันนี้ (22 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์บริการประชาชน (สำนักงาน ก.พ.) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ประเด็นหลักซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์มาตั้งแต่ครั้ง นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ยังกลับมาอยู่ในร่างฉบับนี้ จึงเชื่อว่าผู้มีอำนาจต้องการเนื้อหาสาระที่หนักหนาสาหัสแบบนี้ ตนเห็นว่าทุกฝ่ายต้องออกมาแสดงจุดยืน เพราะปัญหาคือความไม่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เราไม่สามารถรับในชั้นประชามติได้ และหวังอย่างยิ่งว่า จะเปิดกว้างให้มีเวทีรณรงค์อย่างเสรีในช่วงของการทำประชามติ ทั้งรณรงค์ให้รับหรือไม่รับ
        

 

"อยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ออกมาแสดงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งไม่ถือว่าเร็วเกินไป เพราะถ้ารอช้ากว่านี้ เวลาอาจจะไม่ทันที่จะอธิบายให้สังคมเกิดความเข้าใจอย่างทั่วถึง นี่ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องแทงกั๊ก หรือเลือกยาก เพราะการเลือกระหว่างหลักการประชาธิปไตยกับท่ออำนาจของเผด็จการ ผมว่าเลือกไม่ยาก สามารถตัดสินใจได้ทันที นปช.มีความชัดเจนว่าจะรณรงค์ไม่รับ แม้จะไม่ได้มีการประชุมมีมติออกมาอย่างเป็นทางการ แต่เราเห็นตรงกันว่าเนื้อหาสาระในฉบับนี้หนักกว่าของนายบวรศักดิ์ เราจึงต้องรณรงค์ไม่รับ" นายณัฐวุฒิ กล่าว
         

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ผ่านประชามติ ทาง นปช.มีข้อเสนออย่างไร ?

 


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่ามีทางออกอยู่แล้ว เราจะรอดูทางออกของรัฐบาลก่อน การเลือกตั้งที่จะมาช้าไม่ได้มีปัญหาเท่าประชาธิปไตยไม่มาเลย ดังนั้น จึงไม่ห่วงว่าหากประชามติไม่ผ่านแล้วจะส่งผลให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไป ตนในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย มีความมั่นใจว่า เมื่อเข้าสู่การเลือกตั้งแล้ว พรรคเพื่อไทยจะกลับมาชนะเลือกตั้งอีกครั้ง แต่การชนะเลือกตั้งภายใต้กติกาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จะนำมาสู่ความพ่ายแพ้ของประชาชน ซึ่งเป็นเจ้าของอำนาจอย่างแท้จริง เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เลือกตั้งเร็วหรือช้าจึงไม่ใช่ปัญหา แต่มีความประสงค์ให้ผู้มีอำนาจคืนประชาธิปไตยกลับมาด้วย
         

 

เมื่อถามว่า แสดงว่าพรรคเพื่อไทย และ นปช.รอได้ใช่หรือไม่ ?

 


นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ทราบในส่วนของพรรคเพื่อไทย แต่พูดในนาม นปช.ว่าพวกเราไม่มีปัญหาเลยกับการเลือกตั้งที่จะมาเร็วหรือช้า แต่ประชาธิปไตยต้องมาทันที ส่วนกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ท้า นายมีชัย ดีเบตเรื่องร่างรัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นว่าการอภิปรายเรื่องต่างๆ ด้วยเหตุผล ถือเป็นเรื่องปกติในสังคมอารยะ ไม่ว่า กรธ.จะดีเบตกับใครก็เห็นด้วยทั้งนั้น เพราะการเปิดเวทีให้ความคิดที่แตกต่างมาถกอภิปรายนั้น เป็นสัญญาณว่าบ้านเมืองนี้ยังมีพื้นที่ของความเห็นที่หลากหลาย
         

 

"ผมดูจากเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญแล้ว เชื่อว่าผู้ร่างรับงานมาจากผู้มีอำนาจเป็นการร่างตามพิมพ์เขียวอย่างชัดเจน ผมไม่ได้มีอคติกับใครเป็นการเฉพาะ แต่ที่มีการเรียกคำว่าเนติบริกรนั้นเหมือนเป็นผู้รับเหมา เมื่อมีผู้รับเหมาก็ต้องมีผู้ว่าจ้าง ดังนั้น ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นเหมือนที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ประกาศเอาไว้ว่า ลงเรือแป๊ะต้องตามใจแป๊ะ" นายณัฐวุฒิ กล่าว