"บิ๊กป้อม" ยิ้ม !! ต้อนรับ "รมว.ยธ." ออสเตรเลีย คาดหารือ "ก่อการร้าย-ความมั่นคง"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ให้การต้อนรับ "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม" ประเทศออสเตรเลีย  คาดจะประชุมหารือเรื่องการ "กร่อการร้ายข้ามชาติ" พร้อมหาทาดูเเลความมั่นคงของชาติ


วันนี้(22 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงกลาโหม นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวว่า ในวันนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ให้การต้อนรับ นายไมเคิล คีนาน รมว.ยุติธรรม ประเทศออสเตรเลีย ที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดยนายไมเคิล มีความต้องการผลักดันความร่วมมือระหว่างไทยกับออสเตรเลีย เพื่อให้มีความใกล้ชิดในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย การดูแลเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติ และการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งเรื่องนี้เรามีความร่วมมือกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะนี้เราเฝ้าระวังเรื่องการก่อการร้ายอยู่แล้ว

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้แจ้งให้กับนายไมเคิล ทราบว่า ไทยยินดีร่วมมือกับออสเตรเลีย ในส่วนของเราเองแม้ไม่มีปัญหาเกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส โดยตรง แต่ก็เฝ้าระวัง และแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเพื่อนบ้านอยู่เสมอ และเพิ่มมากขึ้นในช่วงนี้ โดยเฝ้าระวังคนเข้าออก แต่ขณะนี้ยังถือว่าไม่เป็นปัญหา โดยทางออสเตรเลียได้ออกกฎหมายหลายฉบับเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย ส่วนของไทยอยู่ในขั้นตอนการปฏิรูป และปรับปรุงขีดความสามารถด้านความมั่นคง ซึ่งก็ได้มีการแลกเปลี่ยนในเรื่องนี้ด้วย

 

อย่างไรก็ตาม ทางออสเตรเลียให้ความสำคัญกับเราในลำดับต้นของภูมิภาค โดยมีความร่วมมือหลายเรื่อง และผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีบทบาทสูงในสหประชาชาติ และมีบทบาทสำคัญในการรักษาสันติภาพ ซึ่งไทยกับออสเตรเลียมีความใกล้ชิดเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่แรก โดยเราจะต่อยอดไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังยืนยันว่า ไทยได้ดำเนินการทุกอย่างตามโรดแมป รวมถึงการเลือกตั้ง พร้อมทั้งฟังเสียงของประชาชน และจะทำงานร่วมกับนานาชาติ