"วันชัย-เสรี" กอดคอหนุนขยายเวลาเลือกตั้ง - ตัดสิทธิ์ "คนโกง" ไม่ต้องปราณี !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วันชัย สอนศิริ-เสรี สุวรรณภานนท์" หนุนขยายเวลาเลือกตั้งเป็นเวลา 8.00-17.00 น. ให้ประชาชนใช้สิทธิ์ได้มากขึ้น - ตัดสิทธิ์คนโกงเลือกตั้งโดยไม่ต้องปราณี อันตรายต่อบ้านเมือง ...

 

วันนี้ (22 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงการเสนอขยายระยะเวลาการเลือกตั้งจากเดิม 8.00 น. - 15.00 น. เป็น 8.00 น. - 17.00 น. เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่ติดงานหรือธุระยังมีเวลามาลงคะแนนและยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าภายในประเทศ ว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งที่มีการขยายระยะเวลาเลือกตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมาถือว่ามีน้อยไป จะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ใช้สิทธิมากขึ้น ไม่มีอะไรเสียหาย ส่วนประเด็นการยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้านั้น ที่ผ่านมาการเลือกตั้งล่วงหน้าแม้มีจุดประสงค์ว่าเป็นความจำเป็น แต่ถูกครหาว่ามีการเกณฑ์ การจัดตั้ง การวางแผน และการระดมของคนที่ต้องการหาเสียงมากกว่าจะเป็นเรื่องความจำเป็นจริงๆ ซึ่งผิดไปจากวัตถุประสงค์ ตนเห็นว่าการเลือกตั้งเป็นวันสำคัญที่ต้องมาใช้สิทธิ ถือเป็นวาระสำคัญของชาติที่ทุกคนต้องเสียสละ อีกทั้งรัฐก็ได้ประกาศให้เป็นวันหยุดอยู่แล้ว แม้มีเหตุจำเป็นก็ใช้เวลาเพียงชั่วขณะมาใช้สิทธิก่อนได้ ตนจึงเห็นด้วยอย่างยิ่งกับการยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้า
         

 

นายวันชัย กล่าวต่อไปว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ต้องคำนึงถึงการเลือกตั้งที่สุจริตเป็นสำคัญ ถ้าทำได้แล้วไม่จำเป็นต้องมีการเลือกตั้งล่วงหน้าแต่อย่างใด ในปี 2560 ต้องทำให้การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรมด้วยองค์ประกอบ 3 ส่วน คือ 1.กกต. เป็นหัวหอก 2.ทหาร ตำรวจ และข้าราชการส่วนท้องถิ่นต่างๆ เป็นสรรพกำลังสนับสนุน และ 3.ประชาชน ส่งเสริมและสนับสนุน ถ้า 3 ส่วนรวมกันเป็นหนึ่งเดียว มุ่งให้การเลือกตั้งสุจริตในวันเดียวได้ ก็จะเป็นคุณูปการอย่างยิ่งต่อประเทศชาติ
         

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ กรธ. หารือเรื่องการตัดสิทธิการเมืองทุกระดับตลอดชีวิต ในฐานความผิดทุจริต ว่าต้องตัดสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิตด้วยหรือไม่ ?

 


นายวันชัย กล่าวว่า แน่นอน ต้องตัดสิทธิ แม้แต่สิทธิเลือกตั้งก็ไม่ควรจะมี ถ้าทุจริตแล้วเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย จึงไม่ควรให้ยุ่งเกี่ยวอีก

 


ขณะที่ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงการที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า เรื่องการขยายระยะเวลานั้นมีเหตุผลอยู่ในตัว เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาประชาชนเดินทางไปลงคะแนนไม่ทันได้ เพราะการจราจรที่ติดขัด และการไปกระจุกรวมกันในคูหาเลือกตั้งช่วงที่ใกล้หมดเวลา ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้ามีข้อดีที่ทำให้ประชาชนมีความสะดวกมากขึ้นในการไปลงคะแนน เห็นว่าเป็นประโยชน์
         

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรธ. ระบุว่าการให้ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะส่อให้เกิดการทุจริตได้ง่าย ?

 


นายเสรี กล่าวว่า ต้องไปดูว่าทุจริตอะไรอย่างไร แล้วควรแก้ปัญหาที่ตรงนั้น

 


เมื่อถามถึงการที่ กรธ. หารือเรื่องการตัดสิทธิการเมืองทุกระดับตลอดชีวิต ในฐานความผิดทุจริต ว่าต้องตัดสิทธิเลือกตั้งตลอดชีวิตด้วยหรือไม่ ?

 


นายเสรี กล่าวว่า ควรจะรวมให้ตัดสิทธิด้วย ให้มีโทษรุนแรงไว้จะได้กลัว คนทุจริตไม่ต้องปราณี