รบ.ยัน จัดทำ One map ไม่กระทบประชาชน เน้นบูรณาแผนที่ใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

"พล.ต.สรรเสริญ" ยืนยัน รัฐบาลจัดทำ One map ไม่กระทบประชาชนเน้นบูรณาการแผนที่ใหม่ในระหว่างส่วนราชการก่อน พร้อมกำชับ มท.และ ทส.เร่งออกโฉนดพื้นที่ถูกกฎหมายไม่ทับซ้อนสร้างความธรรมให้ประชาชน

 

วันนี้  (23 ม.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตรา ส่วน 1 : 4000 หรือ One map ว่า เป้าหมายของการจัดทำ One map คือการนำเอาเส้นแบ่งเขตแผนที่ที่ไม่ตรงกันของหน่วยงานรัฐมาทำให้เป็นเส้นเดียวกัน เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินทับซ้อน การทุจริต ผลประโยชน์ การใช้พื้นที่วัตถุประสงค์ ซึ่งเป็นปัญหามาโดยตลอด

 

"การดำเนินงานในระหว่่างนี้เป็นเพียงระยะเริ่มต้นที่แต่ละหน่วยงานจะนำแผนที่ของตนมาบูรณาการจัดทำแผนที่ใหม่ในมาตราส่วนเดียวกันคือ 1 : 4000 เป็นแผนที่เดียว ซึ่งไม่ส่งกระทบต่อประชาชน จึงไม่อยากให้ประชาชนรู้สึกกังวล ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน หรือทำให้การดำเนินงานเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ได้เป็นปัญหาต้องหยุดชะงัดลง เช่น การออกโฉนดให้กับพื้นที่ที่ถูกต้อง"

 

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า เมื่อได้แผนที่มาตราฐานเดียวกันแล้วคณะอนุกรรมการด้านเทคนิค  5 คณะ ซึ่งประกอบด้วยหลายหน่วยงานจะลงไปสำรวจข้อมูลจริง ตรวจสอบกฎหมายและรายละเอียดของแผนที่อีกหลายขั้นตอนเพื่อให้เกิดความถูกต้องชัดเจนและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย โดยหากพบว่าพื้นที่ใดมีปัญหาทับซ้อนให้ชะลอการดำเนินงานออกไปก่อน จนกว่าคณะทำงานจะได้ข้อยุติ และนำเสนอ ครม.พิจารณาโดยละเอียดอีกครั้ง

 

"ท่านนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาต้องให้ความเป็นธรรมกับประชาชน ไม่ทำให้เดือดร้อน โดยได้กำชับให้ มท. และ ทส. เร่งตรวจสอบว่า ขณะนี้มีพื้นที่ใดที่ยังมีการออกโฉนดค้างอยู่โดยเฉพาะในบริเวณที่ไม่มีปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนให้ดำเนินการตามภารกิจและกฎหมายที่มีอยู่ต่อไป ส่วนพื้นที่ใดที่มีปัญหาให้รอผลการพิจารณาก่อน ทั้งนี้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการจัดการที่ดินให้เป็นระบบ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์"