"รบ." เเจง !! เหตุผลจับ "จ่านิว" ให้ "สหรัฐ" ฟังละเอียดยิบ สวน ถ้า "ปท." ตัวเองจะทำยังไง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"โฆษกรัฐบาล" เเจง "สหรัฐฯ" ถึงเหตุผลใหนการควบคุมตัว "จ่านิว"  ชี้ ทุกอย่างเป้นไปตามกฎหมาย สวนหมัดเเรง ถ้าเป้น "ประเทศตัวเอง" จะดำเนินการอย่างไร


วันนี้(23 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นายมาร์ค โทเนอร์ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมาแสดงความเป็นห่วงการปิดกั้นเสรีภาพในประเทศไทย จากกรณีการจับกุม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ว่า ปกติการชุมนุมไม่ว่ากลุ่มไหนก็สามารถดำเนินการได้ หากมีการขออนุญาตเพื่อจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายที่ระบุไว้ แต่กรณีของนายสิรวิชญ์ และพวก ไม่เคยคิดจะใช้ครรลองของกฎหมาย ในการขออนุญาตจัดกิจกรรมใดๆ แต่กลับจงใจกระทำผิดอย่างเปิดเผยซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อยั่วยุให้เจ้าหน้าที่จับกุม แล้วออกมาให้ข้อมูลบิดเบือนสร้างกระแสหวังผลทางการเมือง

 

"ซึ่งการใช้วิธีง่ายๆ แบบนี้ หากสังคมเปิดใจให้เป็นกลางปราศจากอคติ ก็จะเข้าใจได้ไม่ยาก และหากศึกษาข้อมูลอย่างครบถ้วน ก็คงไม่ออกมาแสดงความเห็นปกป้องคนอย่างเช่นนายสิรวิชญ์ ซึ่งเป็นผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย และละเมิดสิทธิการดำรงชีวิตอย่างสงบสุขของคนไทยส่วนใหญ่ในประเทศ นายสิรวิชญ์กระทำผิดกฎหมายหลายฉบับ ทั้งกฎหมายการชุมนุม กฎหมายจราจร และประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เจ้าหน้าที่ไม่มีทางเลือกเป็นอื่นนอกจากบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งไม่เกี่ยวกับการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ เพราะเมื่อตั้งใจทำผิดกฎหมาย จะเดินทางไปที่ใดก็ต้องดำเนินคดีทั้งสิ้น เมื่อพบผู้กระทำผิดจะกี่โมงกี่ยาม ก็ต้องจับกุม เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกคน และหากมีผู้กระทำผิดกฎหมายความมั่นคงแห่งรัฐ ในสหรัฐอเมริกา อ้างว่ามีเสรีภาพที่จะกระทำ อยากเรียนถามว่า ประเทศของท่านจะดำเนินการเช่นไร จึงอยากให้เข้าใจความไม่สบายใจของพี่น้องชาวไทยด้วย และไม่อยากให้สิ่งที่เกิดขึ้นแม้จะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างยาวนานของทั้งสองประเทศ"