ด่วน!!! "ปภ." แจ้งเตือน 37 จังหวัดรับมือหนาวเฉียบพลัน 23-26 ม.ค.นี้

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ด่วน!!! "ปภ." ออกหนังสือด่วนถึงผู้ว่าฯ 37 จังหวัด รับมือภัยหนาวเฉียบพลัน 23-26 ม.ค.นี้ คาดอุณหภูมิลดฮวบ 6-10 องศา

 

วันนี้ (23 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ออกหนังสือด่วนที่สุดไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด 37 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ สกลนคร นครพนม บึงกาฬ มุกดาหาร อุดรธานี หนองคาย เลย หนองบัวลำภู อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ ยโสธร กำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ อุทัยธานี พิษณุโลก ตาก สุโขทัย เพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ ลำปาง เชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่ โดยระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนเรื่องอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน ระหว่างวันที่ 23-26 ม.ค. นี้ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีอากาศแปรปรวน ฝนฟ้าคะนองในระยะแรก จากนั้นอุณหภูมิจะลดอย่างรวดเร็ว 6-10 องศา ขอให้จังหวัดเตรียมการป้องกัน แก้ไขปัญหาและดำเนินการดังนี้ 


1.แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บนพื้นที่สูง และพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมป้องกันและระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติ โดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุกระจายเสียงประจำท้องถิ่น 


 2. ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กำชับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวเพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือทันต่อสถานการณ์ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง รวมทั้งใช้มิสเตอร์เตือนภัยที่ประจำอยู่ในหมู่บ้านเสี่ยงภัย ช่วยแจ้งเหตุด้วย


3.ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันภัยจังหวัด อำเภอ ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันที


4 รายงานผลการปฏิบัติงานในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ให้ ปภ.รับทราบ และหากเกิดภัยขึ้นให้รายงานสถานการณ์ และให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นให้ทราบทันที ที่ศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัย โทร  02-2417-450-6 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์  [email protected] ทั้งนี้ขอให้รายงานทุกระยะจนกว่าสถานการณ์จะสิ้นสุด

 


นายฉัตรชัย ยังกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังได้ออกหนังสือด่วนที่สุดไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภาคใต้ 9 จังหวัดได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส ระบุว่าสภาวะอากาศช่วงวันที่ 23-26 ม.ค. มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ ส่งผลให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ปัญหาวาตภัย ขอให้จังหวัดดำเนินการ


1. แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลและพื้นที่เสี่ยงภัยของจังหวัด ในระยะ 3-4 วันนี้ สำหรับชาวประมง ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง 

2.กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังเตรียมรับสถานการณ์ 


3.ดำเนินตามขั้นตอนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด


4. รายงานผลการปฏิบัติงานในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ให้ทราบภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากได้รับข้อมูลแจ้งเตือน

 

ภาพ : news.mthai.com