"เจ้าคุณเสนาะ"อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ทำอัตวินิบาตกรรมหนีโรคซึมเศร้า

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

"เจ้าคุณเสนาะ" พระชื่อดังอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ทำอัตวินิบาตกรรม ผูกคอในกุฏิ คาดหนีโรคป่วยซึมเศร้า  ด้านผู้ว่า สตง.แจงกรณีสอบการใช้เงิน 67 ล้านจบไปนานแล้ว ยัน "พระพรหมสุธี" ไม่มีคดีติดตัว เบิกจ่ายเงินตรงตามวัตถุประสงค์
      

วันนี้ ( 25 ม.ค.)   เมื่อเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ได้รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิต ภายในกุฎิ คณะ 1 วัดสระเกศ  จึงรายงานผู้บังคับบัญชา แล้วจึงรีบรุดไปตรวจสอบ
         

ที่เกิดเหตุพบ พระพรหมสุธี (เจ้าคุณเสนาะ) อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ผูกคอมรณภาพอยู่ภายในกุฏิ  เบื้องต้นแพทย์สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ  มีความเห็นว่าสาเหตุที่เสียชีวิตมาจากการผูกคอ  สำหรับสาเหตุที่ทำให้พระพรหมสุธีตัดสินใจผูกคอนั้น คาดว่าเพราะมีอาการป่วยเป็นโรคซึมเศร้า
      

สำหรับ พระพรหมสุธี  เดิมชื่อว่า นายเสนาะ ฝังมุข  เกิดเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันอายุ 59 ปี  บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดบ้านสร้าง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2512 และเข้าอุปสมบทเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2521 ที่พระอุโบสถ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)  เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่พระพรหมคุณาภรณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า "ปญฺญาวชิโร" มีความหมายว่า ผู้มีปัญญาอันเฉียบแหลม   


เมื่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ ( เกี่ยว อุปเสโณ ) มรณภาพเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556  พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร จึงแต่งตั้งพระพรหมสุธีเป็นผู้รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศในวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556   
      

 

ต่อมาในวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558  สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ)  ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชมีพระบัญชาให้พระพรหมสุธีออกจากตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม  เพราะสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบพบว่าพระพรหมสุธีมีพฤติกรรมส่อทุจริตต่องบประมาณแผ่นดิน  จำนวน 67 ล้านบาท  ที่รัฐบาลอนุมัติเป็นค่าใช้จ่ายในพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ ( เกี่ยว อุปเสโณ ) จึงปลดพระพรหมสุธี  เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของมหาเถรสมาคมและคณะสงฆ์โดยรวม รวมถึงไม่ให้เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสังคม และในวันเดียวกันพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม)  เจ้าคณะกรุงเทพมหานครได้ลงนามสั่งพระพรหมสุธีพักการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเจ้าอาวาสสระเกศ และให้  พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) รักษาการแทน


ด้านนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส  ผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)  เปิดเผยถึงการตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดิน 67 ล้านบาทของพระพรหมสุธี (เสนาะ ปัญญาวชิโร) หรือ เจ้าคุณเสนาะ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรณีที่รัฐบาลอนุมัติเป็นค่าใช้จ่ายในพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) ว่า  กรณีที่พระพรหมสุธีอาจมีการใช้เงินไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ 25,225,000 ล้านบาทนั้น สตง.ได้ตรวจสอบหลักฐานที่นำมาแสดงประกอบการเบิกจ่ายเงินแล้ว  สรุปว่ามีการจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวเป็นเงินทดรองจ่าย  ซึ่งหลังจากที่พระพรหมสุธีพ้นจากตำแหน่งเจ้าอาวาสฯ  ได้นำเงินมาคืนให้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)  ดังนั้นเงินหลวงไม่มีอะไรเสียหาย ซึ่งเรื่องนี้ได้ยุติไปก่อนหน้านี้แล้ว  และพระพรหมสุธีไม่มีคดีอะไร อย่างไรก็ตามสำหรับ เงินส่วนที่เหลือตรวจสอบแล้วพบว่าเบิกจ่ายตรงตามวัตถุประสงค์

"เจ้าคุณเสนาะ"อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ทำอัตวินิบาตกรรมหนีโรคซึมเศร้า