"ตู่" ซัดกลับ "อมร" หยุดบ่น !! ไม่มีใครเชิญมาทำงาน - ร่างรธน.คือ "ปชต.จอมปลอม"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"จตุพร พรหมพันธุ์" ตอกกลับ "อมร วาณิชวิวัฒน์" ควรหยุดบ่นเหนื่อย เพราะไม่มีใครเชิญให้มาทำงาน ร่างรธน.ไม่ใส่ใจอำนาจของประชาชน ยืนยันว่าจะคว่ำแน่นอน ... เปรียบเสมือนร่างรธน.เป็น "ประชาธิปไตยจอมปลอม"

 

วันนี้ (25 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ว่า นักการเมืองไม่ควรมีจิตใจมักง่ายและเห็นแต่ผลการเลือกตั้งจอมปลอม ไม่เป็นประชาธิปไตย เพราะจะทำให้เกิดวิกฤตบ้านเมืองในอนาคตขึ้น

 


นายจตุพร กล่าวว่า นักเลือกตั้งต้องเป็นแบบอย่างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยให้ประชาชน โดยมีจิตใจที่เข้มแข็ง ไม่อ่อนไหวไปกับผลชนะการเลือกตั้ง จากการประเมินความได้เปรียบในกรณีพรรคประชาธิปัตย์แตกแยกกัน เพราะการประเมินดังกล่าวจะนำไปสู่ชัยชนะชั่วคราว ไม่ยั่งยืน แล้วกลับมาพ่ายแพ้อีกครั้ง

 

"วันนี้ เวลาต่อสู้มีไม่มาก จึงต้องควรต่อสู้ด้วยสันติให้จบ อย่าได้อยากได้ใคร่ดีกับประชาธิปไตยจอมปลอมที่ถูกหยิบยื่นให้ ควรเด็ดขาดให้ชัดว่า ไม่เป็นประชาธิปไตยก็ไม่เอา ถ้าหลงแต่เลือกตั้ง ก็ไปไม่รอด เมื่อต้องการรอดต้องยืนหยัดเพื่ออนาคตให้มีความหวัง เป็นการต่อสู้เพื่อคนรุ่นลูก หลาน ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับความกลัวหรือไม่กลัว แต่การสู้ด้วยสันติวิธี พร้อมใจกันทั่วประเทศมีจิตใจเชื่อมั่นกับประชาธิปไตย เกลียดเผด็จการ ชิงชังความอยุติธรรมทั้งปวง เราเป็นเพื่อนกันได้ เดินร่วมเคียงข้างกันได้ เพราะเชื่อว่า คนไทยปรารถนาถึงอนาคตความมั่นคง" นายจตุพร กล่าว

 


ส่วนนายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า กรธ. ทำงานด้วยความเหนื่อยยาก แต่ถูกวิจารณ์ด้วยอคติถึงการเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้ผ่านประชามตินั้น นายจตุพร กล่าวว่า นายอมรไม่ควรบ่นว่า เหนื่อยเพราะไม่มีใครเชิญให้มาทำงาน มีแต่ตัวเองทำตัวให้เผด็จการเห็นความสำคัญ แล้วแต่งตั้งมาร่างรัฐธรรมนูญ  การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เต็มไปด้วยคนไม่ใส่ใจอำนาจของประชาชน และคนพวกนี้ไม่มีที่ยืนในเวทีประชาธิปไตย แต่ชอบรถถัง ปืน มาสร้างให้มีคุณค่าของเผด็จการ ดังนั้นในเวทีเผด็จการจึงกล้าพูดสร้างความสำคัญให้เผด็จการเห็นตัวเอง

 


นายจตุพร กล่าวว่า การประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่จำเป็นต้องเห็นเนื้อหาครบทั้งหมด เพียงการแถลงออกมาเป็นรายวันนั้น สามารถเข้าใจเนื้อหาที่เป็นเผด็จการได้อย่างชัดเจน ส่วนร่างรัฐธรรมนูญมีกลไกเล่นงานการทุจริตนั้น ตนไม่กลัว ถ้ากลไกได้ทำงานตรวจสอบด้วยมาตรฐานเท่าเทียมกัน โดยไม่เข้มงวดเฉพาะบางกลุ่ม บางพรรคการเมืองเท่านั้น ดังนั้น สิ่งที่น่ากลัวในสังคมทุกวันนี้ คือ คนไม่ดีตั้งแต่หัวจดเท้าสามารถประกาศตัวเองเป็นคนดีอย่างน่าตาเฉย แล้วกล่าวหาว่า คนอื่นในฝ่ายตรงข้ามเป็นคนไม่ดี

 


ดังนั้น การเขียนรัฐธรรมนูญขณะนี้ เกิดกลุ่มคนที่ชื่นชอบเผด็จการจึงสะท้อนได้ชัดว่า รัฐธรรมนูญจะออกมาเป็นประชาธิปไตยหรือไม่ จึงขึ้นอยู่กับว่า ใส่ใจกับอำนาจเป็นของประชาชนหรือไม่ ถ้าไม่เป็นของประชาชนก็คือ เผด็จการ รวมทั้งการร่างรัฐธรรมนูญบนฐานความชิงชังตัวบุคคล ย่อมทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย

 


นายจตุพร เรียกร้องว่า ถึงวันนี้เราต้องตัดสินใจให้เด็ดขาด ถ้าจิตใจยังมักง่าย คิดแต่เรื่องชนะเลือกตั้ง แต่ปัญหาจริงๆ อยู่ที่ความเป็นประชาธิปไตย เพราะหากเลือกตั้งชนะก็อยู่ได้ไม่กี่วัน ก็เกิดความขัดแย้งแล้วทำให้ทหารกลับมายึดอำนาจวนเวียนไม่หยุดหย่อน ดังนั้น จึงต้องตัดสินใจเด็ดขาด เพื่อจะนำพาบ้านเมืองไปสู่ประชาธิปไตยให้ได้ ส่วนการเปิดเนื้อหารัฐธรรมนูญออกมาเพียงเบื้องต้น โดยให้วุฒิสมาชิกมาจากการลากตั้ง นายกรัฐมนตรีเป็นคนนอกได้ การแก้รัฐธรรมนูญก็ทำได้ยาก ต้องใช้เสียง 10% ของทุกพรรคจึงแก้ไขได้ รวมทั้งให้องค์กรอิสระมีอำนาจเพิ่มในการควบคุม ตรวจสอบนักการเมือง เพียงแค่นี้ก็มองเห็นเนื้อหาที่ไม่เป็นประชาธิปไตยแล้ว ตนจึงตัดสินใจเด็ดขาดว่า ต้องคว่ำในขั้นทำประชามติ

 


"เราต้องตัดสินใจให้เสร็จว่า คว่ำ เพราะเชื่อว่า พรรคการเมืองต้องสร้างให้นักเลือกตั้งเป็นนักประชาธิปไตย และองค์กรทางการเมืองก็ต้องเป็นประชาธิปไตย จึงไม่ควรสนับสนุนเนื้อหาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย สาเหตุที่บ้านเมืองเดินไปไม่ถึงไหนนั้น มาจากไม่ได้ต่อสู้เพื่ออุดมการณ์ประชาธิปไตยอย่างจริงจัง อย่าสู้ไปก็เจรจารอมชอมกันไป แล้วได้ดี คนสู้จริงกลับถูกเล่นงาน" นายจตุพร กล่าว

 


นายจตุพร กล่าวว่า ตนได้ชวนพรรคการเมืองทุกพรรคให้มาสนใจความรู้สึกของประชาชน โดยให้มีจิตใจเพื่อประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง อย่าได้ใจอ่อนเพื่อไปเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตยจอมปลอม เพราะการทำเช่นนั้นเท่ากับไปแย่ห้องดับจิตในช่วงระยะสุดท้ายของอำนาจ แต่นักประชาธิปไตยควรมั่นคง ยืนหยัดประกาศพร้อมกันทั่วประเทศว่า ร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่เอา อยากอยู่นานก็อยู่ไป ส่วนพวกเราจะสร้างชัยชนะให้ประชาชนอย่างถาวรเพื่ออนาคตของลูก หลาน เพราะเวลาต่อสู้เหลือกันไม่มากแล้ว