"อมร" เตือนแรง !! ร่างรธน.โดนคว่ำ เจอฉบับคสช. -ย้ำคนใช้สิทธิ์ร้อยละ 80 โอกาสผ่านแน่

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"อมร วาณิชวิวัฒน์" เผยยกร่างรธน.เสร็จทุกมาตรา 27 ม.ค.  พร้อมรับฟังความคิดเห็น "สนช.-สปท."  3 ก.พ.   -ย้ำ ปชช.ร้อยละ 80 ร่วมใช้สิทธิ์ ประชามติผ่านแน่ แต่ถ้าใช้สิทธิ์ร้อยละ 70  คงลุ้นแบบเสียงปริ่มน้ำ  -แจงกรณีโดนคว่ำร่าง ได้ใช้ฉบับคสช.แน่

 

 

 

วันนี้ ( 26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ทำหน้าที่ประธานการประชุม วาระพิจารณาทบทวนตรวจสอบความถูกต้องของถ้อยคำ และความเชื่อมโยงในแต่ละมาตราให้มีความสมบูรณ์ก่อนที่จะเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ในวันที่ 29 ม.ค.นี้

 

 


          นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. กล่าวว่า การประชุมจะพิจารณาถ้อยคำในหมวดต่าง ๆ ที่ตกค้าง และคาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาบทเฉพาะกาลได้ โดยน่าจะพิจารณาบทเฉพาะกาล และทุกมาตราได้เสร็จ ในวันที่ 27 ม.ค.นี้ จากนั้นวันที่ 28 ม.ค.กรธ.จะประชุมเพื่อแก้ไขเนื้อหาในแต่ละหมวดเป็นครั้งสุดท้าย โดยเปิดให้กรรมการได้ขอแก้ไขในวันดังกล่าวเพื่อให้ได้ร่างฉบับสมบูรณ์ จากนั้นในวันที่ 29 ม.ค. เวลา 14.00 น. นายมีชัย จะแถลงสรุปภาพรวมสาระสำคัญของร่างแรกฉบับสมบูรณ์ ส่วนวันที่ 3 ก.พ. กรธ.ทั้งคณะ จะเข้าไปรับฟังความเห็นของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) โดยกรธ.จะไม่ใช้สิทธิชี้แจง หรือตอบโต้แต่อย่างใด ถ้าไม่มีการแสดงความเห็นที่บิดเบือน เพราะการเข้ารับฟังสนช. สปท. จะไม่ใช่เวทีที่จะมาโต้เถียงกัน แต่กรธ.จะเข้าไปฟังโดยยึดหลักอุเบกขา

 

 

 


          ผู้สื่อข่าวถามว่านักการเมืองหยิบยกอำนาจศาลรัฐธรรมนูญมาโจมตีให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ นายอมร กล่าวว่า กรธ.ไม่ได้เพิ่มอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ แต่ได้นำมาตรา 7 เดิมไปไว้ในหมวดของศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้เกิดความชัดเจน และไม่คิดว่าจะเป็นเหตุผลทำให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติโดยส่วนตัวเชื่อว่าถ้ามีผู้มาใช้สิทธิออกเสียงประชามติ ถึงร้อยละ 80ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็จะผ่านประชามติ แต่ถ้ามาใช้สิทธิร้อยละ70 ก็เชื่อว่าจะผ่านแบบเสียงปริ่มน้ำเหมือนรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550

 

 

 


          เมื่อถามว่า ล่าสุดนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ระบุว่าหากไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว)พ.ศ.2557 ให้ชัดเจนในเรื่องหลักเกณฑ์ออกเสียงประชามติ อาจทำให้ร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำในชั้นประชามติ นายอมร กล่าวว่า เสียงชี้ขาดจะใช้เสียงข้างมากของประชาชนผู้มาใช้สิทธิออกเสียง ไม่ใช่ยึดจากเสียงข้างมากของผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งประเทศ แต่ถ้าร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำในชั้นประชามติก็เป็นไปได้ที่จะได้รัฐธรรมนูญฉบับ คสช.มาใช้ ซึ่งเราก็จะไม่ทราบเนื้อหาเลยว่า คสช.ได้ร่างไว้อย่างไร ดังนั้นต้องถามว่าร่างรัฐธรรมนูญที่ กรธ.ยกร่างไว้นั้นไม่ดีตรงไหน.