"คณิน" อึ้ง "อมร" ไม่เคยเห็นความสำคัญ "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" !!

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th


"คณิน บุญสุวรรณ" โต้ซ้ำ "อมร" ปมบัญญัติ "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ลงรธน.  ไม่เข้าใจทำไมต้องลบออกจากมาตรา 4 หมวด 1  ซึ่งเป็นเสมือนแม่บท

 

 

 

วันนี้ ( 26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นายคณิน บุญสุวรรณ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) พ.ศ.2540 กล่าวถึงกรณีที่ นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ชี้แจงว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้หายไปไหน ว่า ที่ตนกล่าวว่าหายไปคือ หายไปจากหมวด 1 บททั่วไปของร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่มาก ข้อความที่ว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ และเสรีภาพ ของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง ซึ่งบัญญัติไว้ในมาตรา 4 หมวด 1 บททั่วไปของรัฐธรรมนูญปี 2540 เป็นครั้งแรก และต่อมาได้เพิ่มเป็น "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค ของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง" ในมาตรา 4 หมวด 1 ของรัฐธรรมนูญปี 2550 และแม้แต่ในมาตรา 4 ของร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ก็ระบุไว้เช่นเดียวกัน แต่ในหมวด 1 บททั่วไปของร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ นายมีชัย ไม่มีข้อความดังกล่าว พูดง่ายๆ คือ ตัดทิ้งไปเลยจากหมวด 1 บททั่วไปของร่างรัฐธรรมนูญ

 

 


          ส่วนกรณีที่โฆษก กรธ.ออกมาโต้ว่าเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ได้หายไปไหน แต่เอาไปเขียนไว้ในมาตราที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้เกิดความชัดเจนในการนำไปปฏิบัติจริง ไม่ใช่เขียนไว้ลอยๆ นั้น นายคณิน กล่าวว่า โฆษก กรธ.ไม่ได้ปฏิเสธว่า กรธ.ได้ลบคำว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ออกไปจากหมวด 1 บททั่วไปจริง มิหนำซ้ำ ยังหาว่าเขียนไว้ในหมวด 1 บททั่วไปเป็นการเขียนไว้ลอยๆ ซึ่งแสดงว่านายอมร ไม่เข้าใจความสำคัญของหมวด 1 บททั่วไปในรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นเสมือนแม่บท หรือสปอร์ตไลท์ของรัฐธรรมนูญทุกฉบับ เพราะถ้าไม่เช่นนั้นเขาคงไม่เขียนว่า "ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้" ไว้เป็นมาตรา 1 ข้อความว่า "ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" ไว้เป็นมาตรา 2 และข้อความว่า "อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นประมุข ทรงใช้อำนาจนั้นทางรัฐสภา คณะรัฐมนตรี และศาลตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้" ไว้เป็นมาตรา 3 อยากถามโฆษก กรธ.ว่า ทั้ง 3 มาตรานี้ เขียนไว้ลอยๆ หรือ

 

 

 


          นายคณิน กล่าวต่อไปว่า เท่าที่ดูอยู่ในร่างฯ มาตรา 26 ซึ่งกล่าวถึงการตรากฎหมายจำกัดสิทธิเสรีภาพของบุคคลที่จะต้องไม่จำกัดสิทธิ เสรีภาพของบุคคลเกินกว่าเหตุ หรือกระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะการตรากฎหมายเท่านั้น เทียบไม่ได้เลยกับข้อความที่ว่า "การใช้อำนาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กร ต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้" ที่ กรธ.ลบออกไป ยิ่งไปลบคำว่า "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ออกไปจากหมวด 1 บททั่วไป ก็ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะบังเอิญไปเหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 2534 ที่นายมีชัยเป็นประธานกรรมการร่างฯ ซึ่งไม่มีคำว่า "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" แม้แต่คำเดียว

 

 

 


          นายคณิน กล่าวอีกว่า นอกจาก กรธ.ชุดนี้จะลบมาตรา 4 ที่ว่าด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ออกไปจากหมวด 1 บททั่วไปแล้ว ยังได้ลบมาตราสำคัญที่เกี่ยวข้องกับศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ออกไปจากหมวดสิทธิเสรีภาพอีกด้วย กล่าวคือ ได้ลบข้อความที่ว่า "การใช้อำนาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กรต้องคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพ ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้" ซึ่งอยู่ในมาตรา 26 ของรัฐธรรมนูญปี 2540 และปี 2550 รวมทั้งข้อความที่ว่า "บุคคลย่อมอ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือใช้สิทธิและเสรีภาพของตนได้เท่าที่ไม่ละเมิด สิทธิ และเสรีภาพของบุคคลอื่น..." ซึ่งเป็นวรรคแรกของมาตรา 28 ในรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 อีกด้วย

 

 

 


          "ขอร้องให้ กรธ.ทบทวนนำเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กลับเข้ามาบัญญัติไว้ในมาตรา 4 หมวด 1 บททั่วไป เหมือนอย่างในรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 เสียเถอะ ไม่งั้นจะถือว่า กรธ.จงใจที่จะลบ "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ออกไปจากหมวด 1 บททั่วไป เพื่อให้เหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 2534 ที่นายมีชัยเป็นประธานยกร่างฯ" นายคณิน กล่าว