"ตุ๊ดตู่" พร้อมประจันหน้า "กรธ." ดีเบตร่างรธน. - ซัด "มีชัย" เลียแข้งเผด็จการตลอดชีพ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"จตุพร พรหมพันธุ์" โคตรโชว์พาวเวอร์ !! พร้อมดีเบตร่างรธน.กับ "กรธ." ทุกคน อัด "มีชัย" รับใช้เผด็จการตลอดชีวิต - มโนหนัก !! ยืนอยู่ข้างประชาธิปไตยมาโดยตลอด หวั่นถูกปิดประตูไม่แก้ไขร่างรธน.ดังกล่าว ... 

 

วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ว่า ร่างรัฐธรรมนูญภายใต้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เขียนขึ้นเป็นฉบับเผด็จการถาวร เพราะมีกติกาไม่เป็นประชาธิปไตย ดังนั้นการเลือกตั้งจึงเป็นสิ่งจอมปลอม

 


นายจตุพร กล่าวว่า ตนพร้อมจะดีเบตกรณีการร่างรัฐธรรมนูญกับนายมีชัย ซึ่งไม่เกี่ยวกับความอาวุโสหรือไม่ แต่เป็นเรื่องอนาคตของประเทศที่ประชาชนต้องรับรู้และตัดสินใจว่า จะเชื่อตามนายมีชัยที่รับใช้เผด็จการมาตลอดชีวิต หรือเห็นด้วยกับตนที่ยืนอยู่ข้างประชาธิปไตยมาตลอดเช่นกัน แต่นายอมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ต้องการมาดีเบตแทน ดังนั้น ตนขอประกาศว่า กรธ. คนไหนก็พร้อมดีเบตด้วยทั้งนั้น เพราะสิ่งที่เขียนมาในร่างรัฐธรรมนูญนั้น ล้วนอยู่ในกลางใจเผด็จการทั้งสิ้น ไม่ได้อยู่ในใจกลางประชาธิปไตยเลยแต่เพียงน้อย

 


ส่วนนายมีชัย จะนำรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 มาใช้ หากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ นายจตุพร กล่าวว่า ตนได้คาดการณ์ไว้แล้ว แต่ไม่เป็นปัญหา และอยากทำอะไรก็เชิญ เพราะตนและพวกประกาศมาตลอดว่า จะลงประชามติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนี้แน่นอน โดยผู้มีอำนาจทั้งหลายต้องให้ฝ่ายคว่ำได้แสดงความเห็นด้วย อย่าได้ปล่อยให้เฉพาะฝ่ายสนับสนุนได้แสดงความเห็นเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งบ้านเมืองคงอยู่กันลำบากแล้ว เพราะสิ่งนี้เป็นอนาคตของประเทศ

 


"ผมจึงอธิบายว่า ถ้าใจอ่อนเหมือนอดีตเท่ากับเดินหน้าลงเหว บ้านเมืองไม่มีอนาคตทั้งสิ้น และท่ามกลางประชาชนลำบาก ก็จะปลุกอีกพวกหนึ่งว่า ผ่านประชามติก็จะได้รัฐบาลจากการเลือกตั้ง เพราะกลไกได้วางกับดักไว้ทั้งหมด ถูกวางไว้เหมือนเป็นแดนสังหาร ดังนั้น อย่าได้วิตกเรื่องเลือกตั้ง แล้วเดินตามรอยเดิม เพราะเป็นรอยที่หนักกว่าเดิม วันนี้พยายามอธิบายกันว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็ใช้ฉบับชั่วคราวปี 2557 ไม่ต้องมาบอก เพราะรู้ หรือจะแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวจัดการเลือกตั้งเลย ก็เชิญ อยากทำอะไรก็เชิญ แต่เมื่อเปิดช่องให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์ประชามติคว่ำก็ต้องได้พูดกัน แต่จะใช้คำสั่งใดๆ เชิญ แก้ไขและประกาศอะไรเชิญ แต่อย่ามาบอกว่า ถ้าไม่เอาฉบับมีชัย ก็จะได้ชั่วคราว ซึ่งก็เป็นฉบับมีชัย ชั่วถาวรก็มีชัย ซ้ายมีชัย ขวามีชัย มีชัยทั้งนั้น" นายจตุพร กล่าว

 


นายจตุพร อธิบายว่า นายมีชัยได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ต้องการให้แก้ไข เพราะการกำหนดให้ใช้เสียง 10% ของทุกพรรค ซึ่งเป็นไปไม่ได้ จึงเท่ากับปิดประตูไม่ให้แก้ไข ดังนั้น การเขียนรัฐธรรมนูญแบบนี้แทบแตะต้องอะไรไม่ได้ หากบ้านเมืองเกิดวิกฤตขึ้นศาลรัฐธรรมนูญจะตีความให้คนนอกเข้ามาใช้อำนาจนายกรัฐมนตรี เพราะชื่อคนนอกจะถูกฝากชื่อไว้ที่พรรคการเมืองระดับเล็กและกลางให้เข้าคุณสมบัติ แล้วเข้ามาสวมอำนาจนายกรัฐมนตรีแทนในยามประเทศมีปัญหา

 


สิ่งสำคัญปัญหาจะเกิดขึ้น เพราะองค์กรอิสระถูกแต่งตั้งไว้พร้อมหมดแล้ว โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะอยู่อีกถึง 9 ปี ตั้งกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ (กสม.) ชุดใหม่ รวมทั้งผู้ตรวจการแผ่นดินก็ตั้งไว้เรียบร้อบแล้ว และคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กับศาลรัฐธรรมนูญยังเป็นชุดเดิมทำหน้าที่ ดังนั้นจึงชัดเจนในด้านตัวบุคคลขององค์กรอิสระ ที่ไม่แตกต่างจากสมัยใช้รัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ทำให้เกิดหนึ่งประเทศสองระบบ โดยการเลือกตั้งเป็นประชาธิปไตยเอาไว้อวดอ้างกับชาวโลก ส่วนองค์กรอิสระจะใช้อำนาจเผด็จการเพื่อควบคุมประชาธิปไตย

 


ดังนั้น การเขียนรัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงเป็นเผด็จการทั้งการไม่ให้แก้ไข ส่วนวุฒิสมาชิกยังมาจากการลากตั้งทั้งหมด เลวร้ายกว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ซึ่งตนต้องการให้เขียนรัฐธรรมนูญโดยยึดหลักการประชาธิปไตย แต่นายมีชัยเขียนร่างขึ้นมานั้น ยิ่งกว่ามัดมือชก ผ่านประชามติหรือไม่ ก็มีแต่ได้ และผู้มีอำนาจที่เป็นคนนอกจะได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเดิม

 


นายจตุพร กล่าวว่า นักการเมืองอยากเลือกตั้งคงต้องการให้รัฐธรรมนูญผ่าน โดยไม่ใส่ใจอนาคตของประเทศว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนตนได้บอกประชาชนว่า พอได้แล้วกับการเลือกตั้งภายใต้กติกาประชาธิปไตยหลอกลวง ฉ้อฉล ไม่เป็นประชาธิปไตย แล้วจะไปเลือกทำไม เพราะเป็นการเลือกตั้งภายใต้ระบอบเผด็จการ ซึ่งไม่มีวันได้ประชาธิปไตย