สัญญาลูกผู้ชาย !! "บิ๊กตู่" แก้ปมร่างรธน.เอง หากไม่ผ่านปชม. - ยัน !! ลต.ต้องเกิดในปี 60

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ประยุทธ์" ให้สัญญาลูกผู้ชาย !! หากประชามติร่างรธน.ไม่ผ่าน จะขออาสาเป็นคนแก้ไขเอง โดยยืนยันว่าจะต้องเกิดการเลือกตั้งภายในปี 2560 ให้ได้ - ปัดตอบความพอใจของร่างรธน. ย้อนถามนักการเมือง ทำไมตอนอยู่ถึงไม่ท้าดีเบต ???

 

วันนี้ (26 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 ว่า เป็นเรื่องกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ได้มีการรายงานให้ตนทราบทุกวัน ส่วนเรื่องใดที่ยังไม่ได้ข้อยุติก็ต้องหาข้อยุติให้ได้ก่อน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของตน ซึ่งตนยังไม่พูด ไม่รู้หรืออย่างไรประเทศต้องการปฏิรูป หรือจะเป็นแบบเดิมกันก็ไม่เป็นไร ส่วนที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ระบุว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จะนำรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 มาใช้นั้น ตนจะแก้ของตนเอง เมื่อเป็นคนผูกก็จะเป็นคนแก้เอง ซึ่งหากไม่ผ่านประชามติ ก็จะให้มีการเลือกตั้งให้ได้ตามโรดแม็พ ก.ค. ปี 60 และขอให้ไปเล่นงานคนที่ทำให้ไม่ผ่าน ส่วนตนตั้งใจให้ผ่านก็เพื่ออนาคตของประชาชน ถ้าทุกคนอยากได้แบบเดิมก็เสียเวลาเปล่า หากไม่รู้จักร่วมมือกัน ปี 60 ก็อยู่กันเอง ตนถึงบอกว่าอะไรที่เป็นสากลก็ต้องเป็นสากล ส่วนอะไรที่แตกต่างก็เพื่อแก้ปัญหาที่ผ่านมา ประเทศอยู่ด้วยการเมืองอย่างเดียวไม่ได้ หรืออยากให้บ้านเมืองทะเลาะตีกัน เอาระเบิดมายิงหน้าทำเนียบอีกก็เอาเลย
         

 

"มันก็ต้องมีการเลือกตั้ง แล้วจะเอายังไง ตกลงจะให้ผ่านหรือไม่ผ่าน ทำไมร่างแรกมันจะเป็นจะตายตรงไหน รายละเอียดยังไง เธอจะบริหารประเทศด้วยหรือไม่ แล้วปัญหาการทะเลาะเบาะแว้ง เอาอย่างไรตอบผมมา จะเอาแบบเดิมก็แบบเดิมไป ยืนยันว่า ก.ค. ปี 60 ต้องเลือกตั้ง ถ้ายิงกันอีก เลือกตั้ง พวกเธอก็ไปสู้กันเอง แล้วให้ผมไปปราบใคร ใช้สมองให้มากอย่าซับซ้อนมากนัก คิดเป็นเจมส์บอนไปได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
         

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนไม่ขอตอบว่าพอใจกับร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะยังไม่ถึงเวลาของตน เดี๋ยวก็รู้เอง แต่ถ้าเกิดมีความขัดแย้งก็เป็นเรื่องของท่าน เพราะเมื่อให้เลือกตั้งแล้วไม่เลือกตั้งจะทำอย่างไรได้ ดูแลกันเอาเอง เตรียมเป็นรัฐล้มเหลว ทำไมตนต้องรับผิดชอบทุกเรื่อง ในเมื่อทุกคนไม่ร่วมมือ ย้ำว่าที่เข้ามาเพราะประเทศปลดล็อกไม่ได้ มีตนคนเดียวที่แก้ไขได้ ส่วนบรรยากาศขณะนี้เหมาะกับการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับคนไทยทั้งประเทศ ตนไม่สนใจนักการเมือง จะให้ไปปราบใคร คนไทยด้วยกันไม่ทำอยู่แล้ว หรือจะให้จิกตีกันในเข่ง ตนไม่ได้เลือกตั้งคนเดียว มีคนอีก 40 ล้านคนที่ต้องออกมาเลือกตั้ง แต่หากรัฐธรรมนูญยังเป็นแบบเดิม คนยังไม่เห็นความจำเป็นของการปฏิรูป เอาแต่การเมืองและสิทธิมนุษยชนเป็นหลัก
         

 

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่า ถึงรัฐธรรมนูญไม่ผ่านก็ต้องมีการเลือกตั้งในปี 60 ให้ได้นั้น จะทำอย่างไร ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไงก็จะทำให้เกิดการเลือกตั้งให้ได้ ผมก็จะหารัฐธรรมนูญมาให้เลือกตั้งให้ได้ อาจจะมีมาตราเดียวหรือ 2-3 มาตราก็พอ 1.ให้มีการเลือกตั้ง 2.สิทธิมนุษยชน 3.ประชาธิปไตยและเสรีภาพไร้ขีดจำกัดพอแล้ว

 


เมื่อถามต่อว่า จะเอารัฐธรรมนูญฉบับใด หรือต้องร่างใหม่ขึ้นมาเพื่อให้มีการเลือกตั้ง ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญคงไม่มากไปกว่านี้ หรือจะเอารัฐธรรมนูญจากต่างดาว มาตราใดใช้ได้ก็ใช้ไป มาตราใดใช้ไม่ได้ก็เติมเข้าไป เพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูป เพื่อความพิเศษ ไม่ใช่เพื่อตน เพราะตนไม่อยู่ๆ แล้ว
         

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่นักการเมืองอยากดีเบตกับ กรธ. ว่า ไม่เกี่ยวกัน ทำไมตอนอยู่ไม่ทำ และยังไม่มีเวลา ตอนนี้กำลังทำทุกอย่างก็เอาการเมืองเข้ามาตี ถามว่าการเมืองคือความผิดของตนใช่หรือไม่ที่มายืนตรงนี้ ที่ว่าการเมืองทำให้ตนเข้ามานั้น ตนเลือกตั้งเข้ามาหรืออย่างไร ตอนนี้ยังอยู่ที่เดิม เพราะทุกคนยังคิดแบบเดิม ตนไม่ได้ก้าวมาไกลเพราะการเมือง
       

 


ทั้งนี้ภายหลังการให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าวถามย้ำนายกฯ ที่ระบุจะให้รัฐธรรมนูญมีเพียง 3 มาตรา นั้นจริงหรือไม่ ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พูดเล่น ทำเป็นจริงเป็นจังไปได้ ถ้ามันยากนัก แค่ 3 ข้อก็พอ เพราะเห็นเรียกร้องกันแค่ 3 ข้อ พร้อมย้ำว่าจะเตรียมแผนหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ซึ่งแผนได้เตรียมไว้ในหัวมาตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.

 


เมื่อถามว่า ปี 60 นายกฯ จะไปจริงๆหรือ หากปัญหายังไม่จบ ?

 


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องของเธอ ฉันทำหน้าที่ของฉันแล้ว

 

 

 

 

 

*ภาพจากเฟซบุ๊ค Wassana Nanuam