"จ้อน" เผยสปท.นั่งถก เสนอ 5 วาระปฏิรูป !!

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th


"อลงกรณ์" เผยถกประชุม จัดลำดับความสำคัญของการปฏิรูป เสนอให้มี 5 วาระสำคัญ  -ส่วนปรองดองคาดว่าใช้เวลา 5-6 เดือน

 

 

 

 

 

วันนี้ ( 27 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น.ทำเนียบฯ นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คนที่ 1 ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการประสานงาน รวม 3 ฝ่าย (ครม. สนช. สปท.) หรือวิปแม่น้ำ 3 สาย ว่า การประชุมในวันนี้จะมีการจัดลำดับความสำคัญของการปฏิรูป ซึ่ง สปท. เสนอให้มี 5 วาระสำคัญที่จะต้องปฏิรูปให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลนี้ ได้แก่ 1. การลดความเหลื่อมล้ำ 2. การปราบปรามการทุจริต 3. ปฏิรูปการเมือง 4. ปฏิรูปเศรษฐกิจ และ 5. การปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะกิจการตำรวจ นอกจากนี้ยังนำข้อเสนอของ สปท. เกี่ยวกับการจัดตั้งองค์กรใหม่และกฎหมายใหม่มาหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพลเรือน (ก.พ.), คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และสำนักงบประมาณ เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้

 

 


          นายอลงกรณ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าเรื่องการสร้างความปรองดองว่า ทางสปท.คาดว่าจะใช้เวลา 5-6 เดือนนับจากนี้ ในการรับฟังความคิดเห็นของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง และคาดว่าจะมีกลไกในการสร้างความปรองดองที่เป็นรูปธรรมอย่างช้าที่สุดในปลายปีนี้ โดยอาจเป็นรูปแบบของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ที่ได้รับความเห็นชอบจากแม่น้ำ 5 สาย เนื่องจากการแก้ปัญหาความขัดแย้งเป็นปัจจัยสำคัญในการมีประชาธิปไตยที่ยั่งยืน

 

 

 


          ส่วนการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายอลงกรณ์ กล่าวว่า สปท. สนช. และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะมีการหารือร่วมกันเกี่ยวกับบทบัญญัติในร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกในวันที่ 3 ก.พ.นี้ และขอให้พรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญอย่างรอบคอบ ไม่ใช้อคติในการพิจารณาหรือตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่อไปในอนาคต