"ครม." ตีกลับข้อเสนอ "BMCL" ลดสัญญาเดินรถสายสีม่วง ชี้!! ไม่ต้องการให้เกิดช่องว่าง

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

           เมื่อวานนี้ (26 ม.ค. 59) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติตีกลับข้อเสนอของบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ที่ขอเจรจาต่อรองในโครงการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญา 5 ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กิโลเมตร หรือต่อไปอีก 1 สถานี โดยขอลดระยะเวลาลงมาจากมติเดิมที่ให้เดินรถไปจนถึงสิ้นปี 2572 เนื่องจากเห็นว่าข้อเสนอว่าจ้างของของบริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ ในการเดินรถ 1 สถานี กำหนดระยะเวลา 1 ปี ไม่สอดคล้องกับกำหนดเปิดเดินรถรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (หัวลำโพงบางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) ที่คาดว่าจะเปิดบริการในปลายปี 2561-2562

            นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยไปหารือกับคณะกรรมการตามมาตรา 13 แห่ง พระราชบัญญัติว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 เพื่อพิจารณาทบทวนเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

          นายอาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะรัฐมนตรีไม่ต้องการให้เกิด ช่องว่างของการเดินรถ 1 สถานี  จึงต้องพิจารณาระยะเวลาสัญญาให้พอดีกับทั้งการเปิดเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และสัญญาของสายเฉลิมรัชมงคลที่สิ้นสุดในปี 2572 พร้อมกันนี้ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยพิจารณาแนวทางในการให้บริการช่วงรอยต่อ 1 สถานี เมื่อเปิดเดินรถสายสีม่วงในเดือนสองหาคมนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน โดยคาดว่าจะเปิดเดินรถ 1 สถานี ได้ในกลางปี 2560