"สปท." ผนึกสมอง ! ระดมความเห็น "ร่าง รธน."  -"กมธ. การเมือง" ชี้  "เลือกตั้ง" จัดสรรปันส่วนผสม ง่ายต่อการ "ซื้อเสียง"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"สปท." เตรียมถกระดมความคิดเห็น "ร่างรัฐธรรมนูญ"  ก่อนส่งไม้ต่อให้ "กมธ." ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นี้ ด้าน "กมธ. การเมือง" เเนะ ระบบเลือกเเบบจัดสรรปันส่วนผสม  จะทำให้ง่ายต่อการซื้อเสียง ส่งผลให้ถูกครอบงำได้


วันนี้(1 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(วิปสปท.) กล่าวถึงการเสนอความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญของสปท.ให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ว่า

 

" ได้นัดประชุมสปท.ในวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ เพื่อให้สมาชิกสปท.ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญส่งไปให้กรธ. ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ แต่ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่า ความเห็นที่ส่งไปจะเป็นมติสปท.หรือไม่ ซึ่งทางกรธ.อยากให้สปท.ส่งไปเป็นมติสปท. แต่ยังไม่ทราบว่า จะทำได้หรือไม่ เพราะสมาชิกสปท.มีจำนวนมาก และแต่ละคนก็มีความเห็นแตกต่างกัน คงต้องรอหารือในการประชุมวิปสปท.วันที่ 4 กุมภาพันธ์ เพื่อกำหนดรูปแบบให้ชัดเจนว่า จะส่งเป็นมติสปท. หรือเป็นความเห็นของคณะกมธ.ปฏิรูปแต่ละคณะของสปท."

 

ด้านนายวันชัย สอนศิริ กมธ.ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สปท.กล่าวว่า"  ในระหว่างนี้ กมธ.ของสปท.แต่ละคณะจะประชุมเพื่อแสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อนำข้อสรุปที่ได้แต่ละคณะไปเสนอต่อที่ประชุมสปท.ในวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์ ก่อนเสนอให้กรธ.ทราบต่อไป โดยในส่วนของกมธ.การเมือง เท่าที่คุยกันเบื้องต้น จะเสนอแนะให้กรธ.ทบทวนเรื่องการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ที่ให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เนื่องจากเห็นว่า ยังมีข้อบกพร่อง เพราะคะแนนที่ได้ไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของประชาชนที่ไปใช้สิทธิลงคะแนน อีกทั้งวิธีเลือกตั้งที่กรธ.กำหนดให้เป็นระบบเขตเดียวเบอร์เดียวนั้น สปท.การเมืองมองว่า ไม่เหมาะสม เพราะง่ายต่อการซื้อเสียง อาจทำให้ถูกครอบงำได้"