"เสรี" เล็งขุดแผนใหม่ผ่าทางตันปท. - เชียร์กรธ.เพิ่มจำนวนส.ส.เขต สะท้อนเสียงปชช. !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"เสรี สุวรรณภานนท์" เล็งใช้ช่องทางของมติส.ว. หรืออาจใช้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ผ่าทางตันประเทศ - พร้อมถกประเด็นด้านการเมือง ในวันที่ 2-3 ก.พ. นี้ - เน้นจำนวนส.ส.เขตให้เยอะ เพื่อสะท้อนเสียงปชช. - คำพูด "มีชัย" อาจมีนัยยะ วอนเอาความเห็นไปไตร่ตรองดู ...

 

วันนี้ (1 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงการประชุมของ กมธ.การเมือง สปท. ว่า ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.) นั้น จะเป็นการรับฟังความเห็นและหาแนวทาง รวมถึงข้อซักถามของสมาชิก กมธ.เพื่อจะเสนอข้อซักถามไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในวันที่ 3 ก.พ. ต่อไป ซึ่งประเด็นที่จะหยิบยกขึ้นมาหารือเป็นกรณีพิเศษนั้นก็จะเป็นประเด็นด้านการเมือง ได้แก่ ที่มาและจำนวน ส.ส. , ที่มา ส.ว. , การเลือกตั้ง ที่มาของนายกรัฐมนตรี เรื่องคณะรัฐมนตรี องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และหารือในเรื่องบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ซึ่งในขณะนี้ความเห็นเรื่องเหล่านี้นั้น กรธ.และ กมธ.ยังคงเห็นไม่ตรงกัน ก็ต้องมาหารือว่าอันไหนจะมีเหตุผลมากกว่ากัน

 


นายเสรี กล่าวถึงประเด็นการให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาดกรณีที่เกิดวิกฤต ว่า ที่ผ่านมาเรื่องการแก้ปัญหาเวลาเกิดวิกฤตมีการเขียนไว้แค่ลอยๆ เท่านั้น พอถึงเวลาก็ไม่มีผู้ที่จะมาชี้ขาดข้อยุติ การที่ กรธ.ได้กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาดก็เป็นอีกแนวทางหนึ่ง แต่ทาง กมธ.ก็จะหารือกันว่าแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ หรือพอจะมีทางอื่นอีกหรือไม่เพื่อจะชี้ขาดปัญหา อาทิ ใช้ช่องทางของมติ ส.ว.เพื่อหาทางออก หรืออาจจะใช้องค์กรอื่น เช่น ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องมาดูกันว่าแนวทางไหนจะมีประโยชน์ที่สุด
         

 

นายเสรี กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่มา ส.ส.นั้น ตนยืนยันว่า น่าจะให้มีจำนวน ส.ส.เขตให้เยอะ เพื่อสะท้อนเสียงประชาชนในแต่ละที่ ซึ่งนี่เป็นส่วนสำคัญที่จะแก้ปัญหาให้กับประชาชน เพราะถ้า ส.ส. สะท้อนเสียงของประชาชนจริงๆ ปัญหาก็จะถูกแก้ในสภามากกกว่าบนท้องถนน ส่วนเรื่องที่มานายกฯ นั้น ตนคิดว่าต้องมีการเขียนเพื่อหาทางออกสำหรับนายกฯ คนนอก ไว้บ้าง เพราะไม่งั้นปัญหาก็จะมาถึงทางตันโดยตลอดแบบที่ผ่านมา สำหรับเรื่องที่ตนเห็นด้วยกับ กรธ.นั้น ก็ได้แก่เรื่องการปราบทุจริต ซึ่ง กมธ.ก็จะไปศึกษาร่างรัฐธรรมนูญต่อไปว่าสามารถปราบโกงได้ตามที่ว่าจริงหรือไม่
         

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าประเด็นอะไรที่จะทำให้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ?

 


นายเสรี กล่าวว่า ตอนนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะเป็นร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก คงต้องไปดูร่างที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว ทั้งนี้ ตนขอให้ กรธ.ใจกว้างเปิดรับฟังความคิดเห็นหลายๆ ฝ่าย ถ้าหากมีเหตุผล เพื่อนำไปปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต่อไป ที่ผ่านมานั้นประเทศเกิดความขัดแย้ง ดังนั้น จึงควรลดเงื่อนไขและขั้นตอนที่ทำให้เกิดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด เพื่อให้รัฐธรรมนูญได้รับการยอมรับ เชื่อว่าคงไม่มีใบสั่งมาจากทางรัฐบาลส่งไปยัง กรธ.อย่างแน่นอน คงเป็นแค่การทำงานร่วมกัน อีกทั้ง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.นั้นก็เป็นผู้ใหญ่ คงจะไม่มีทางมารับฟังความเห็นแค่ทางรัฐบาลฝ่ายเดียว และไม่ปรับแก้ทบทวนเลยแน่นอน เพราะทำแบบนี้ก็จะทำให้เกิดความขัดแย้ง
         

 

เมื่อถามว่า ที่ฝ่ายการเมืองออกมาวิจารณ์ว่านายมีชัยพูดไม่เหมาะสม อาทิ พูดว่าถ้ารัฐธรรมนูญนี้ไม่ผ่าน อาจจะมีฉบับที่โหดกว่าตามมาอีก ?

 


นายเสรี กล่าวว่า ตนคิดว่าการที่นายมีชัยเสนอความเห็นออกมานั้นอาจจะบอกเป็นนัยอะไรสักอย่างก็ได้ ตนอยากให้ลองนำเอาข้อคิดเห็นไปพิจารณาแล้วไตร่ตรองดู อย่าไปเห็นว่าแนวคิดอะไรต่างๆ จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม เพราะฝ่ายการเมืองเองก็พูดในสิ่งที่ไม่เหมาะสมเยอะแยะ วิจารณ์คนอื่นก็มากมาย ตนคิดว่าแบบนี้น่าจะยิ่งแย่หนักกว่าอีก