"บิ๊กตู่" คิวทอง  !! "ต่างชาติ" เยือนไทยทั้งอาทิตย์  เชื่อมสัมพันธ์ "ด้านการค้า-ลงทุน"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"รองโฆษกนายกฯ" เผย ! ตลอดสัปดาห์นี้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา" จะเตรียมการต้อนรับ "ตัวเเทนต่างชาติ" บินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หวังกระชับความสัมพันธ์ "ด้านเศรษฐกิจ" เเละในทุกๆด้านของภูมิภาค


วันนี้(1 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยกับสื่อมวลชนถึงวาระต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีในรอบสัปดาห์นี้ โดยทำเนียบรัฐบาล เตรียมพร้อมให้การต้อนรับนายโมฮัมหมัด ฮามิด อันสารี รองประธานาธิบดีอินเดีย ในโอกาสเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 3-6 กุมภาพันธ์ นี้

 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีภารกิจด้านต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน ที่สำคัญ  ระหว่างในรอบสัปดาห์นี้ โดยเริ่มแต่วันจันทร์ที่ 1 ก.พ. 59  นายกรัฐมนตรีจะให้การต้อนรับนายอะคิโอ มิมุระ ประธานสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น นำคณะนักธุรกิจญี่ปุ่นชั้นนำกว่า 60 บริษัท เข้าเยี่ยมคารวะและรับฟังนโยบายการส่งเสริมการค้าและการลงทุนในไทย โดยคณะนักธุรกิจญี่ปุ่นพร้อมที่จะแสวงหาโอกาสและลู่ทางเพื่อเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุนในไทย สะท้อนเห็นถึงความเชื่อมั่นของภาคเอกชน นักลงทุนญี่ปุ่นที่มีต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของไทยและยังคงให้ความสำคัญกับไทยในฐานะศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้ 

 

ต่อจากนั้นในวันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ นายกรัฐมนตรีจะพบกับเซอร์ไซมอน แมคโดนัลด์ ปลัด กต. สหราชอาณาจักร เพื่อหารือถึงความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทย-อังกฤษ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตั้งข้อสังเกตว่า แม้ว่าขณะนี้ ไทยยังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ  และสหราชอาณาจักรจะเป็นแม่แบบประชาธิปไตยตะวันตกก็ตาม สหราชอาณาจักรและพันธมิตรตะวันตกก็ยังคงมีผู้แทนจากทั้งภาครัฐและเอกชน ก็ยังติดต่อทั้งทางการทูตและธุรกิจกับภาครัฐและเอกชนไทย เพื่อคงรักษาโมเมนตัมความสัมพันธ์กับไทยอย่างต่อเนื่อง 

 

และในวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ นี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะให้การต้อนรับการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของรองประธานาธิบดีอินเดีย  หนึ่งในประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจและการเมืองของภูมิภาค ถือเป็นการเยือนไทย ในระดับสูงของรัฐบาลอินเดียในรอบหกทศวรรษ  ยืนยันนโยบายมองตะวันออก Look-East ซึ่งสอดรับกับนโยบายมองตะวันตกของไทย เพื่อรองรับบทบาทศูนย์กลางของอาเซียนอย่างแท้จริง  โอกาสนี้  รองประธานาธิบดีได้รับมอบหมายจากรัฐบาลอินเดียให้ดูแลงานด้านต่างประเทศ และมองว่าไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีบทบาทนำในอาเซียนและต้องการที่จะร่วมมือกับไทยในเรื่องต่างๆ โดยใช้ประโยชน์จากที่ตั้งของไทยเพื่อเป็นจุดเชื่อมโยงทางคมนาคมระหว่างอินเดียกับเอเชียตะวันออก

 

โดยในสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรียังจะพบกับเอกอัครราชทูตจากสาธารณรัฐเกาหลี (4 ก.พ.59)  เพื่อรับฟังนโยบายและทิศทางบริหารประเทศ พร้อมรับทราบศักยภาพของไทยด้านเศรษฐกิจและต้องการกระชับความร่วมมือด้านอื่นๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวย้ำในหลายโอกาสว่า แม้รัฐบาลจะเข้ามาบริหารประเทศเฉพาะกาล แต่ต้องทุกองคายพจะต้องทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนประเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ไทยยังคงต้องเป็นผู้เล่นที่คงบทบาทสำคัญทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ในเวทีโลกและภูมิภาคต่อไป