"ปลัด ศธ." หนุนตั้ง ก.อุดมศึกษา แต่ตั้งกรมวิชาการส่อเหลว

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"ปลัด ศธ." หนุนแยกสำนักอุดมศึกษาเป็นกระทรวงฯ แต่เผยแยกตั้งกรมวิชาการส่อเหลว เกรงทำให้บางงานที่กำลังเดินหน้าอยู่ล่าช้า

 

 

วันนี้ (2 ก.พ.)  รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประธานคณะทำงานทบทวนบทบาท ภารกิจ และโครงสร้างของ ศธ. เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์โครงสร้าง ศธ. ที่ปัจจุบันมี 5 องค์กรหลัก และกรมเดิมที่มีอยู่ 14 กรม ต่างก็มีปัญหา คือ กรณี 5 องค์กรหลักมีปัญหาเรื่องการบูรณาการ ส่วนรูปแบบกรมอำนาจก็อยู่ที่ปลัด ศธ. ซึ่งอาจจะมีมากเกินไป หากตัดสินใจพลาดก็จะทำให้เกิดปัญหาทั้งกระทรวง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหลายฝ่ายเข้ามาให้ความคิดเห็นกันมาก และขณะนี้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ก็กำลังพิจารณาโครงสร้างเพื่อเสนอให้ ศธ.เป็นทางเลือก โดยเบื้องต้นทราบว่ามีทั้งต้องการให้กระจายอำนาจออกไป และการรวมศูนย์

 

ปลัด ศธ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีที่พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. บอกว่า เห็นด้วยกับการแยกสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ไปตั้งเป็นกระทรวงอุดมศึกษานั้น ปัญหาการอุดมศึกษาที่ผ่านมาคือ การจัดการศึกษาที่ไม่เป็นไปตามกติกาในบางมหาวิทยาลัย มีปัญหาเรื่องธรรมภิบาล จึงมีการเสนอ 2 ทางเลือกคือ 1.ออกเป็น พ.ร.บ.การอุดมศึกษา เพื่อดูแลการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาแต่เท่าที่ฟังเสียงมหาวิทยาลัยต่างๆไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะเป็นการก้าวก่ายงานของอุดมศึกษามากเกินไป และ 2. การแยก สกอ.ออกมาเป็นกระทรวงการอุดมศึกษา โดยกำหนดอำนาจหน้าที่ไว้ในกฎหมายของกระทรวงการอุดมศึกษาว่าให้สามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาให้แก่สถาบันอุดมศึกษาในกรณีที่ไม่สามารถแก้ปัญหาโดยสภามหาวิทยาลัยได้

 


“โดยส่วนตัวผมเห็นว่าการแยกกระทรวงอุดมศึกษาน่าจะเป็นคำตอบที่เหมาะสม ภายในเวลา 15 เดือนที่เหลืออยู่ของรัฐบาลชุดนี้ ถ้าทุกฝ่ายเห็นพ้องกันกระทรวงการอุดมศึกษาน่าจะออกมาก่อนได้ โดยไม่ต้องรอการปรับโครงสร้างใหญ่ของ ศธ. รวมทั้งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ที่ได้วางรูปแบบว่าจะเป็นคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย หรือซุปเปอร์บอร์ด ซึ่งถ้าเป็นเรื่องเดียวกันก็ควรไปสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งหมดก็ยังไม่ใช่ข้อสรุป ส่วนการใช้อำนาจตาม มาตรา 44 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) แยกกรมวิชาการออกมาก่อน ก็กำลังศึกษาความเป็นไปได้อยู่ แต่จากการหารือหลายฝ่ายกังวลว่าจะกระทบกับงานที่ทำอยู่และจะทำให้งานบางเรื่องล่าช้า ดังนั้นต้องดูความเป็นไปได้อย่างละเอียด”ปลัด ศธ. กล่าว