สุดประทับใจ ! หนุ่ม โพสต์ FB ชื่นชม"ตำรวจพระราชดำริ"ช่วยซ่อมรถเสียทันใจ ไม่รับแม้คำขอบคุณ เพียงบอกว่า"คุณต้องขอบคุณในหลวง"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

หนุ่ม โพสต์ชื่นชมผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ การทำงานตำรวจจราจรในโครงการพระราชดำริ ที่ช่วยเหลือซ่อมรถเสียอย่างทันท่วงที และโดยไม่รับเงินค่าตอบแทนหรือคำขอบคุณ แต่เพียงบอกว่า "คุณต้องขอบคุณในหลวง"

 

เกิดเหตุการณ์สุดประทับใจ หลังจากมี สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ  PaPa Boon โพสต์กล่าวชื่นชมการทำงานของตำรวจจราจรในโครงการพระราชดำริ และ JS100 Application ที่ให้การช่วยเหลือรถเสียของเขาอย่างทันท่วงที และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีเนื้อหาตามต้นฉบับดังนี้ 

 

"ความไม่สมบูรณ์ของรถที่ชรากับความช่วยเหลือที่เกินกว่าความคาดหมาย"

 

บ่ายวันนี้ที่ถนนอังรีดูนังค์ หน้าโรงเรียนสาธิตปทุมวัน Mu7 คันเก่งที่เคยรบกับช้างบนภูหลวงมาเมื่อเดือนก่อนถอยเข้าจอดขนานทางเท้า ฉับพลันที่ถอยเสร็จ ขยับเกียร์จาก R ไปที่ D ความรู้สึกที่มือซ้ายบอกมาคือ เกียร์มันเบาผิดปกติ มองที่หน้าปัทม์ เครื่องหมายยังเป็น R อยู่

 

ทดลองปล่อยเบรค รถถอยหลัง แสดงว่า รถยังอยู่ในเกียร์ถอย ทำอย่างไรดี?

 

ขยับเกียร์ไปมา R ค้างอยู่ดี เหอะๆ รถคันนี้เข้าศูนย์เดียวมาตลอด คือ ตรีเพชรอีซูซุ สำนักงานใหญ่วิภาวดี ไม่น่าเกิดความไม่พร้อมของรถ แต่มันเกิดขึ้นแล้ว

 

สงบจิตสงบใจ ดับเครื่อง ทั้งๆ ที่รู้ว่าดับแล้วจะ Start อีกไม่ได้ แต่เป็นทางเดียว ไม่งั้นต้องวิ่งถอยหลังกลับบ้าน

 

กดโทรศัพท์หาศูนย์ อีซูซุ ทันทีเพื่อปรึกษาหาวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น คำตอบที่ได้รับหลังจากโอนสายไปมา 3 รอบคือ ไม่มีบริการ Onsite Services ค่ะ ต้องลากรถมาที่ศูนย์ ก่อน 5 โมงเย็นนะคะ ซาบซึ้งมากกก

 

เปิด app ที่ชื่อ JS100 ของ จส100 #JS100 ลองใช้บริการ SOS. บน App นั้น กดปุ๊บ เขาบอกว่านาทีละ 5 บาท เอาก็เอา ลองขอสักหน่อย

 

จส.100: สวัสดีครับ จส 100 สายฉุกเฉิน ค่าบริการ นาทีละ 5 บาทครับ

 

ผม: สวัสดีครับ แจ้งรถเสียครับ

 

จส100: อาการเป็นอย่างไรครับ

 

ผม: เกียร์น่าจะหลุด เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ ตอนนี้ อยู่ที่เกียร์ R ครับ

 

จส100: รถตอนนี้อยู่ไหนครับ

 

ผม: อยู่ตรง.... แจ้งพิกัดไป

 

จส100: ทวนพิกัด อย่างละเอียดแล้วบอกว่า จะเร่งประสานให้ครับ

 

ผ่านไป 2 นาที มีสายเรียกเข้า มาบอกว่า "จาก จส 100 นะคะ พี่รถเสีย จะเอารถยกไหมคะ ถ้าเอา รถมีปัญหาที่เกียร์ต้องใช้รถแบบเลื่อนขึ้นทั้งคัน ยกให้ฟรี ในระยะทางไม่เกิน 25 กม. แต่ตอนนี้รถติดเวลา พี่ต้องรอ หลัง 5 โมงนะคะ"

 

ผมนึกในใจว่าจะรอถึง กี่โมงในวันศุกร์หรรษาแบบวันนี้ จึงถามไปว่า "มีทางอื่นไหมครับ เช่น ช่างซ่อมรถ" เจ้าหน้าที่หญิงคนนั้นบอกว่า "เดี๋ยวจะประสานท้องที่ให้ก่อนเผื่อหาช่างได้"

 

ผมขอบคุณเธอ แล้ววางสาย นึกในใจ "ท้องที่" หมายถึงอะไร ไม่ถึงนาที สายเข้าจากเบอร์เดิม เสียงน้องคนเดิมแจ้งมาว่า "พี่คะ หนูแจ้งท้องที่ให้แล้ว และแจ้งโครงการจราจรพระราชดำริไปด้วยให้เขาประสานกันให้ความช่วยเหลือค่ะพี่ รอแป๊บนึงนะคะ"

 

ผมขอบคุณเธอไปอีกครั้ง เพราะจับน้ำเสียงที่เธอเป็นห่วงเรา แบบไม่ดราม่า ได้

 

5 นาทีต่อมา หมายเลขแปลกๆ โทรเข้ามา "คุณไพบูลย์ เหรอครับ อาการของรถเป็นอย่างไรคร้บ" ผมเล่าอาการไป เสียงนั้นบอกให้ขึ้นไปนั่งบนรถ เหยียบเบรคให้แน่น ดึงเบรคมือ แล้วสตาร์ทเครื่อง ผมทำตาม มันสตาร์ทไม่ได้ครับ เกียร์ยังแสดงว่าอยู่ที่ R.

 

ผมได้ยินเสียงลมหวือๆ เข้ามาทางโทรศัพท์ พร้อมเสียงที่บอกว่า "ผมกำลังไป ใจร่มๆ ไปหาน้ำเย็นๆ ดื่มให้สบายใจนะครับ เดี๋ยวเจอกัน"ผมเดินเข้าไปในโรงอาหารคณะอักษรฯ ซื้อน้ำเปล่าดื่มดับความร้อนของอากาศและความร้อนรุ่มในใจ เบอร์โทรศัพท์เมื่อกี้ โทรมาบอกว่า

 

"คุณไพบูลย์ ครับ ผมถึงแล้ว แต่ไม่เห็นรถ Fortuner เลย"

 

"อ้าว รถผม MU7 ครับ"

 

"จส 100 เขาแจ้งมาว่า Fortuner นี่ เสียงจากสายนั้นกล่าวมา สงสัย จส.100 จะแจ้งผิด ทะเบียนตรงกับที่แจ้งครับ ขอเชิญที่รถด้วยครับ"

 

5 นาที จากที่เขาโทรครั้งแรก ผมจิตนาการถึงช่างเครื่อง เสื้อมอมแมม เพราะเสียงเขาเหน่อๆ พอเจอตัวเข้า พระเจ้า เครื่องแบบ ชุดหมี สีกรมท่า ที่อาร์มแขนติดว่า "จราจรพระราชดำริ" ข้างๆ มีมอเตอร์ไซด์ จราจรโครงการพระราชดำริ หมายเลข 6316 พร้อมหมวกวางอยู่


 
เขาบอกว่า "ผมเป็นช่างครับ" แล้วยิ้ม แล้วต่อว่า "ที่เป็นตำรวจ"

 

เขาหยิบไฟฉาย ขอให้ผมเปิดรถ ขึ้นไป สตาร์ทเครืองอีกครั้ง ผมทำตาม มันไม่ติด เขาบอกให้ขยับเกียร์ไปมา คราวนี้มันไม่ขยับ เขาขอให้ผมลงมา พร้อมๆ กันนั้น มีเจ้าหน้าที่อีกท่านหนึ่ง ขับมอร์เตอร์ไซด์มาจอดเทียบ แล้วลงจากรถมาช่วยอีกนายหนึ่ง

 

เขาให้ผมเปิดฝากระโปรงรถ แล้วบอกว่า "สายเกียร์น่าจะหลุด" เขามองลงไปแล้วบอกทันทีว่า "สายเกียร์หลุดจริงๆ" แล้วผมได้ยินเสียงจาก ว. ของเจ้าหน้าที่ท่านนั้นว่า "พี่ๆ ดู ไลน์ ผมถ่ายรูปส่งให้แล้ว. เสียงจาก ว. กับเสียงจริง มันอยู่ใกล้กันมาก โอ๊ะโอ๋ คนที่มาใหม่มุดเข้าไปใต้ท้องรถตั้งแต่เมื่อไรไม่ทราบ

 

คนที่มาก่อนบอกว่า "นอนรอไปก่อน พี่เห็นแล้ว เดี๋ยวหาอะไหล่กับเครื่องมือให้" แล้วเขาก็เดินไปที่มอร์เตอร์ไซด์ หยิบถุงเครื่องมือแล้วนั่งลงกับพื้นถนน คุ้ยหาของอยู่อึดใจหนึ่ง จึงส่งของให้คนที่อยู่ใต้ท้องรถ คนนั้นรับไป กุกๆ กักๆ สัก นาที ก็ลอดใต้ท้องรถออกมา

 

"พี่ลองสตาร์ทอีกทีครับ" ผมสตาร์ทเครื่อง ชึ่ง! เสียงเครื่องครางกระหึ่ม "เรียบร้อยดีนะครับ ลองเปลี่ยนเกียร์เดินหน้า ถอยหลัง ดูหลายๆ เที่ยวครับ" ผมทำตามดู มันใช้ได้ดีเลยทีเดียว

 

เขาขอถ่ายใบขับขี่ เพื่อทำบันทึก และขอถ่ายเซลฟี่กับผม ผมขอบคุณเขา และจะตอบแทนน้ำใจเขาสักคนละ 500 แต่เขาปฏิเสธด้วยคำพูดที่ว่า "ผมเป็นจราจรตามโครงการของในหลวงครับ ผมรับสินน้ำใจใดๆ ไม่ได้ ทั้งที่จะเรียกรับหรือให้โดยเสน่หาก็ตาม โครงการของผมเป็นโครงการของพระเจ้าอยู่หัว คุณไม่ต้องขอบคุณผมนะครับ คุณควรขอบพระทัยท่าน เพราะพระองค์ท่านพระราชทานความช่วยเหลือนี้แก่คุณ"

 

อึ้ง! น้ำตาซึม....

 

เวลาทั้งหมดตั้งแต่แจ้ง จนได้รับความช่วยเหลือแล้วเสร็จ 30 นาทีครับ

 

หลังจากนั้น เบอร์ 02 กับเสียงน้องผู้หญิงคนเดิมโทรเข้ามาถามว่า ได้รับความช่วยเหลือหรือยัง ผมบอกว่าเรียบร้อยแล้ว เขาให้เข้าสายออกอากาศสดกับคุณศิวพร ผมแจ้งไปตามที่ได้รับความช่วยเหลือ

 

ผมเสียใจที่ไม่ได้ถามชื่อเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือผมบอกแต่หมายเลขรถ. 6136 คุณศิวพรแจ้งว่า เขาเป็นตำรวจที่เป็นช่างค่ะ เขามียศ ร้อยตำรวจโท!

 

ขอบคุณอีกครั้ง กับความช่วยเหลืออันนี้ ขอบคุณ จส.100 โดยเฉพาะน้องผู้หญิงคนนั้น และขอแนะนำ Application JS100 โหลดไว้เถอะครับ ช่วยเหลือได้จริงๆ"

 

ทั้งนี้ เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2559 เวลา 16:36 น. คุณไพบูลย์ แจ้งขอความช่วยเหลือผ่านระบบ SOS ของแอพ JS100 ว่ารถจอดเสีย เกียร์ออโต้ค้างอยู่ที่เกียร์ R เข้าเกียร์อื่นไม่ได้ เป็นรถปิคอัพ อีซูซุ มิวเซเว่น พิกัดขึ้นที่ ถ.อังรีดูนังต์ ช่วงโรงเรียนสาธิตปทุมวัน โดย จส.100 ประสาน ร.ต.ท.พีระวุฒิ ใหม่อ่อง รองสารวัตรจราจรในโครงการพระราชดำริ รหัส6316 เป็นผู้ไปให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นทราบว่ามีสายเกียร์หลุด จึงมัดให้ชั่วคราวเพื่อให้เดินทางไปซ่อมที่ศูนย์ต่อได้

 

สำหรับตำรวจจราจรในโครงการพระราชดำริ เป็นโครงการในพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นห่วงพสกนิกรเรื่องปัญหาการจราจร จึงพระราชทานแนวทางปฏิบัติให้แก่ตำรวจเพื่อเป็นแนวคิดไปใช้ในการช่วยเหลือประชาชน โดยเริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2536 ได้รับพระราชทานทุนทรัพย์จากทรัพย์สินส่วนพระองค์ในการจัดหาอุปกรณ์ เครื่องมือ และรถจักรยานยนต์ ปัจจุบันมีกำลังพลประมาณ 100 คน เน้นอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่กรุงเทพชั้นใน และช่วยเหลือประชาชนในกรณีพิเศษ ผ่านการอบรมการช่วยเหลือหญิงท้องแก่ให้คลอดบนรถได้อย่างปลอดภัย และมีทีมตำรวจช่างที่ผ่านการอบรมด้านการซ่อมรถเป็นอย่างดี แก้ปัญหารถเสียโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

 

ซึ่งการขอความช่วยเหลือผ่าน จส.100 ทุกกรณีจะมีการประเมินก่อนว่าควรประสานงานต่อให้หน่วยงานใดจึงจะรวดเร็ว ตรงตามเงื่อนไข และเกิดประโยชน์มากที่สุด เช่น ตำรวจจราจรในโครงการพระราชดำริสามารถส่งตำรวจช่างไปซ่อมรถให้ได้ในเขตกรุงเทพฯ ชั้นใน ,โครงการรักคือการให้กับเจ้าพระยาประกันภัย ที่มีบริการยกรถฟรี และเติมน้ำมันกรณีน้ำมันหมด ,หรือประสานงานตำรวจและกู้ภัยในแต่ละท้องที่ที่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด จนถึงการออกอากาศผ่านสถานีวิทยุจส.100 ขอน้ำใจจากผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกัน ซึ่งหากผู้ขอความช่วยเหลือแจ้งผ่านระบบ SOS ยิ่งสามารถนะบุพิกัดได้ตรงจุดเกิดเหตุ และช่วยเหลือได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอขอบคุณ  http://www.js100.com/en/site/post_share/view/21493 และ  https://www.facebook.com/papa.boon.1/videos/1331483746869187/