ดีเอสไอเตือนสำนักพุทธฯ ไม่ทำตามลิขิตพระสังฆราชอาจผิดฐานละเว้น

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

อธิบดีดีเอสไอ เผย ส่งหนังสือแจ้งพศ. ให้ปฎิบัติตามพระลิขิตสมเด็จสังฆราชระบุชัด "ธัมมชโยต้องอาบัติปาราชิก" กรณีซื้อที่ดินและยักยอกเงิน เตือนหากไม่ดำเนินการอาจผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่


วันนี้ ( 4 ก.พ.)  ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงหนังสือที่ ดีเอสไอ ส่งไปถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ว่า  เพื่อสอบถามถึงการปฏิบัติหน้าที่ของ พศ. ตามที่มีการร้องเรียนให้พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายต้องอาบัติปาราชิกจากคดียักยอกเงินและที่ดิน ตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราชนั้น  ทาง พศ.ได้ดำเนินการอย่างไรแล้วบ้าง  โดยประเด็นที่ต้องการให้ พศ. ตอบดีเอสไอ คือการดำเนินการตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช ซึ่งมีผลในทางกฎหมาย พศ. ที่เป็นหน่วยงานรัฐ หน่วยงานเดียวในการทำหน้าที่เลขานุการประสานกับ กรรมการมหาเถรสมาคม ได้ดำเนินการอย่างไรกับพระธัมมชโยในกรณีดังกล่าว การดำเนินการถูกต้องหรือไม่


" ตามพระลิขิตฯ กำหนดไว้ 2 ประเด็น ทั้งเรื่องอาบัติปาราชิก และเรื่องการคืนทรัพย์สิน ซึ่งคดีทางโลกเคยมีการพิจารณาแล้วว่า มีความผิด รวมทั้งคดีดังกล่าว พศ. เป็นหน่วยงานผู้ร้องต่อกองปราบปรามให้ดำเนินคดี " พ.ต.อ.ไพสิฐกล่าวย้ำ


อย่างไรก็ตาม จากการประสานกับผู้อำนวยการพศ. ได้รับแจ้งว่า พศ. จะตอบกลับดีเอสไอ ภายในเดือน ก.พ.นี้ 


อธิบดีดีเอสไอ กล่าวอีกว่า  หนังสือที่ส่งไปจากดีเอสไอ ยังไม่ใช่การชี้มูล แต่เป็นการแจ้งประสาน พศ. ให้ดำเนินการ แต่หากไม่ดำเนินการ ผอ.พศ.ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ  อาจมีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่  และหากพศ.ดำเนินการไปแล้วอย่างไร ก็ต้องชี้แจงต่อสังคมเพื่อให้สิ้นสุดข้อสงสัย  หากพศ.ตอบมายังดีเอสไอแล้ว จะเรียกประชุมพนักงานสอบสวนอีกครั้ง
.เพื่อชี้มูลความผิด