"วิษณุ" ส่อใช้ม.44 คุมลงประชามติ !! ย้ำ ไม่ถึงขั้นรณรงค์ห้ามคว่ำร่าง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

 "วิษณุ เครืองาม" เผยใช้ม.44 คุมการลงประชามติ  แทนที่พ.ร.บ.ประกอบรธน.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติปี 52  เนื่องจากไม่ได้เตรียมไว้รองรับกรณีขัดขวางทำประชาติ  ย้ำ ไม่ถึงขั้นต้องเขียนห้ามรณรงค์สำหรับผู้ที่ไม่เห็นด้วย

 

 

 
วันนี้ ( 4 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในการทำประชามติภายในสัปดาห์หน้าว่า กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มีหน้าที่ออกกฎระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ แต่ไม่มีอำนาจในการกำหนดโทษ เพราะเรื่องดังกล่าวต้องออกเป็นกฎหมายโดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เพื่อกำหนดโทษ เช่น การฉีกบัตร ขัดขวางการออกเสียงประชามติ ซึ่งต่างจาการเลือกตั้งส.ส. ที่มีพ.ร.บ.การเลือกตั้งรองรับ

 

 


          ทั้งนี้การกำหนดโทษหากจะใช้มาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญ ชั่วคราวก็สามารถใช้ได้ แต่ไม่ใช่การใช้เพื่อไปหักล้างรัฐธรรมนูญมาตราใดมาตราหนึ่ง แต่ใช้แทนสิ่งที่จะออกแทนพ.ร.บ.เหมือนที่คสช.เคยทำมาแล้ว ดังนั้นหากจะกำหนดกติกาเกี่ยวกับการทำประชามติก็สามารถใช้มาตรา 44 นี้ได้ แต่หากว่าไม่สมควรก็สามารถออกพ.ร.ก.หรือพ.ร.บ.ได้เช่นกัน ทั้งสามส่วนมีศักดิ์ศรีและสถานะเท่ากัน

 

 


          นายวิษณุ กล่าวอธิบายว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 นั้น ไม่ได้รองรับการทำประชามติเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ แต่เกี่ยวข้องเช่น ถามความเห็นประชาชน เกี่ยวกับการสร้างเขื่อน เป็นต้น ซึ่งไม่ได้เตรียมการสำหรับกรณีการขัดขวางการทำประชามติ จึงไม่สามารถใช้แทนกันได้ เนื่องจากยังไม่มีความสมบูรณ์

 

 

 


          อย่างไรก็ตาม หัวข้อต่างๆ เกี่ยวกับการประชามติ จะมีการหารือในรายละเอียดในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีการพูดคุยกันอย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นวันออกเสียงประชามติ การแจกจ่ายร่างรัฐธรรมนูญให้ครบ 80% ว่ามีวิธีการอย่างไรบ้าง เรื่องงบประมาณในการจัดทำประชามติ รวมไปถึงเกณฑ์ในการออกเสียงประชามติว่าจะใช้เสียงข้างมากของจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงหรือเสียงข้างมากของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียง รวมถึงการดำเนินการหากเกิดกรณีการขัดขวางการทำประชามติ หรือไม่ทำให้ประชามติเป็นไปอย่างเรียบร้อย ตลอดจนเรื่องการทุจริตด้วย

 

 

 


          "คงไม่ถึงขนาดเขียนว่าห้ามรณรงค์หรือไม่ให้รณรงค์สำหรับผู้ที่ไม่เห็นด้วย คงเขียนว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่กกต.กำหนดแต่อาจจะมีสักมาตราเขียนว่าผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของกกต.ก็จะถูกลงโทษ ส่วนกรณีที่วิปสนช.ตีกลับร่างระเบียบการออกเสียงประชามติของกกต.นั้น คงมีเหตุผลในการตีกลับ เพราะในรัฐธรรมนูญชั่วคราว บัญญัติว่าในกกต.ออกประกาศกำหนดวิธีการโดยผ่านความเห็นชอบของสนช. กกต.จึงได้ส่งไป แต่วิปสนช.กลับบอกว่าที่เขียนมาทั้งหมดนั้น ถ้าเกิดมีการฝ่าฝืนจะรับโทษอย่างไร ขณะที่กกต.บอกว่าไม่มีอำนาจในการกำหนดโทษ วิปสนช.จึงบอกว่าให้ไปเสนอแนะรัฐบาลในการกำหนดโทษ ทั้งนี้การตีกลับของวิปสนช.จะไม่ทำให้การทำประชามติล่าช้าลงเพราะยังเหลือเวลาอีกมาก"นายวิษณุ กล่าว