"กรอ.-สวทช." ตั้งเป้า 2 ปี ใช้เทคโนโลยี  ยกระดับโรงงานอย่างน้อย 100 แห่ง คาด! ได้ผลตอบแทนกลับคืน 7.5 เท่า

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

               เมื่อวานนี้ (5 ก.พ. 59) นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระบุว่า ได้มีการลงนามบันทึกความตกลงร่วมกันกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภาคอุตสาหกรรม โดยตั้งเป้าหมายว่า 2 ปี จะพัฒนาผู้ประกอบการอย่างน้อย 100 โรงงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการและมีระบบตรวจติดตามสิ่งแวดล้อมที่มีคุณภาพ โดยจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการที่สนใจร่วมรายละไม่เกิน 4 แสนบาท

                อย่างไรก็ตาม จะใช้โปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมไทยของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติที่ให้บริการภาคอุตสาหกรรมในการวิจัยและพัฒนา รวมทั้งยกระดับเทคโนโลยีการผลิต เพื่อยกระดับเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย พลังงาน และกากอุตสาหกรรมให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งคาดว่าจะสร้างผลตอบแทนให้กับภาคอุตสาหกรรมไทย 7.5 เท่า ของการลงทุน

                ทางด้านนายทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีเป้าหมายสำหรับขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคตใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านอุตสาหกรรมของประเทศนั้น ต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากต่างประเทศเป็นหลัก ทำให้ขีดความสามารถด้านอุตสาหกรรมของไทยไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ จึงนำความต้องการจากภาคอุตสาหกรรมมาสู่การทำวิจัย แล้วสนับสนุนการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากผลงานวิจัยสู่ภาคอุตสาหกรรม โดยเบื้องต้นจะเน้นไปที่อุตสาหกรรมเป้าหมาย เช่น ยานยนต์ ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเคมี เป็นต้น