เจ้าเมืองตรัง เดินหน้าจัดอบรมชาวบ้าน - จัดตั้งหมู่บ้าน อพป.

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เดินหน้าจัดอบรมชาวบ้าน จัดตั้งหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) เสริมสร้างความเข้มแข็ง มีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตย

 

วันนี้  (8 ก.พ.)  นายเดชรัฐ สิมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า การปกครองในหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) เป็นการปกครองตาม พรบ.จัดระเบียบบริหารหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง พ.ศ.2522 ในรูปแบบคณะกรรมการกลางหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง มีผู้ใหญ่บ้านเป็นประธาน และมีคณะกรรมการฝ่ายๆต่างๆ ประจำหมู่บ้าน การบริหารจัดการให้หมู่บ้านมีความเข้มแข็ง และสามารถพึ่งตนเองได้ โดยคณะกรรมการปกครองมีหน้าที่เกี่ยวกับการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของราษฎรในหมู่บ้าน และดูแลกิจการในหมู่บ้านให้เป็นไปตามกฎหมาย ขนบธรรมเนียมจารีตประเพณีและนโยบายส่วนร่วมของชาติ แนะนำส่งเสริมให้ราษฎรในหมู่บ้านมีความสนใจในการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และการปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งการเสริมสร้างความสามัคคีของส่วนร่วม

 

สำหรับการฝึกอบรมจัดตั้งหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) บ้านในทอน หมู่ที่ 11 ต.สุโสะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง โดยมีชาวบ้านเข้ารับการอบรม จำนวน 51 คน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของราษฎรในด้านการรักษาความปลอดภัยในหมู่บ้าน และเตรียมความพร้อมขอราษฎรให้เกิดความตื่นตัวในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้าน อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และการมีสวนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การรักษาความสงบเรียบร้อยภายในหมู่บ้านอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการเสริมสร้างความปรองดองสมนาฉันท์ภายในหมู่บ้าน และเพื่อให้ผู้ผ่านการอบรมแจ้งข้อมูลข่าวสาร เบาะแสภัยคุกคามด้านความมั่นคงในพื้นที่ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ และสามารถนำไปเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์แก่ทางราชการ