"บิ๊กป้อม-สมคิด" เหินฟ้าเยือน "รัสเซีย"  23-27 ก.พ. !! ถกร่วมมือมั่นคง-เศรษฐกิจ

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"โฆษกกลาโหม" เผย "บิ๊กป้อม-สมคิด"  พร้อมเดินทางไปเยือนรัสเซีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ  -ย้ำ มีแพลนซื้อรถถัง แต่ยังไม่ระชัดเป็นรุ่น T90A 

 

 

 

วันนี้ ( 8 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเปิดเผยว่า ในวันที่ 23-27 ก.พ.นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงกลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะเดินทางไปเยือนรัสเซียตามคำเชิญ เพื่อกระชับความร่วมมือทั้งด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนรัสเซีย ช่วงเดือนมีนาคมนี้ ส่วน พล.อ.ประวิตร มีกำหนดการจะพบใครบ้างนั้น ขณะนี้กระทรวงต่างประเทศกำลังดำเนินการในเรื่องรายละเอียดต่างๆอยู่

 

 


          เมื่อถามว่า การเยือนรัสเซียครั้งนี้จะมีการหารือกรณีกองทัพบกเตรียมจัดซื้อรถถัง T90A หรือไม่ พล.ต.คงชีพ กล่าวว่า ไม่มีเรื่องหารือการจัดซื้อรถถังรัสเซีย แต่ยอมรับว่ากองทัพบกมีความต้องการในการซื้อรถถังจริง และมีหลายประเทศที่เข้ามาเสนอขาย ซึ่งประเทศรัสเซียเองเป็นหนึ่งในประเทศที่มาเสนอขาย เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ได้ตกลงใจที่จะซื้อรถถังของใคร ขณะนี้ยังไม่อยู่ในแผนที่จะจัดซื้อของรัสเซีย

 

 

 


          ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวชี้แจงกรณี กองทัพบกเตรียมจัดซื้อรถถังล๊อตใหม่รุ่น T-90 A จากประเทศรัสเซียว่า กองทัพบกมีแผนในการจัดซื้อรถถังจริง แต่ในขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาของ คณะกรรมการกำหนดมาตรฐานยุทโธปกรณ์ หรือ กมย. จะเป็นผู้พิจารณาและยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะซื้อของประเทศไหน อย่างไรก็ตามการพิจารณาดังกล่าวอยู่ภายใต้ หลักการ ความโปร่งใส ประหยัดคุ้มค่า และด้วยตระหนักเสมอว่างบประมาณที่ได้มาจากภาษีของประชาชน และเมื่อกระบวนการต่างๆ ได้ข้อสรุปหรือข้อยุติแล้วจะได้มานำเสนอให้สังคมได้รับทราบต่อไป