"ตุรกี-เยอรมนี" เห็นพ้องหาทางรับมือวิกฤตผู้ลี้ภัยไหลทะลักเข้ายุโรป

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th/html/

 

 

    วันนี้(9ก.พ.)  ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนีได้เดินทางไปยังตุรกีเพื่อร่วมหารือกับประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป เออร์โดกัน เพื่อหาทางรับมือกับวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวซีเรียไหลทะลักเข้าสู่ยุโรป ซึ่งล่าสุดรัฐบาลทั้งสองได้เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยรวมไปถึงการเจรจาทางการทูตเพื่อให้หยุดการโจมตีในอะเลปโป เมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศซีเรีย

 

    เจ้าหน้าที่จากทั้งสองประเทศได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาในกรุงอังการาว่าจะร่วมมือกันแก้ไขวิกฤตผู้ลี้ภัยไหลทะลักเข้าสู่ยุโรปตลอดไปจนถึงการหยุดยั้งผู้ลี้ภัยที่ลักลอบเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย

 

   สำหรับแมร์เคิลที่เดินทางเยือนกรุงอังการาเพื่อหาวิธีลดจำนวนผู้ลี้ภัยที่ไหลทะลักเข้าสู่ยุโรปได้เปิดเผยภายหลังจากหารือกับทางด้านนายกรัฐมนตรีอาเหม็ด ดาวูโตกรู (Ahmet Davutoglu) ของตุรกีว่า เธอไม่ใช่แค่ตกใจแต่ถึงกับผวาเมื่อผู้ว่าชาวซีเรียต้องทุกข์ทรมาณมากแค่ไหนจากการที่รัสเซียเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทั่วซีเรีย

 

  ทั้งนี้แมร์เคิลกล่าวว่าตุรกีและเยอรมนีจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เพื่อเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องหยุดการโจมตีบริเวณที่มีประชาชนอาศัยอยู่เพื่อไม่ให้มีผู้บริสุทธ์เสียชีวิตไปมากกว่านี้


  อนึ่งการหารือระหว่างผู้นำตุรกีและเยอรมนีในครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางชาวซีเรียได้พันคนที่ติดค้างอยู่ที่บริเวณพรมแดนตุรกีภายหลังจากหลบหนีจากการโจมตีของกองทัพรัฐบาลซีเรียและเครื่องบินรบรัสเซียที่เดินหน้าถล่มหมายยึดเมืองอะเลปโปคืนจากฝ่ายกบฏซีเรีย

 

ข้อมูล "ตุรกี-เยอรมนี" เห็นพ้องหาทางรับมือวิกฤตผู้ลี้ภัยไหลทะลักเข้ายุโรป