"มหิดล" แจงไล่ "ดลฤดี"ไม่ได้ เหตุชิงลาออกก่อน-ส่งหลักฐานให้ฮาวาร์ดแล้ว

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


"มหิดล" แจงไล่ "ดลฤดี" ทันตแพทย์หนีทุนออกไม่ได้ เหตุชิงลาออกกับก.พ.ก่อน พร้อมเผยส่งหลักฐานให้ฮาวาร์ดแล้ว ระบุทำตามกฎหมายทุกอย่าง และพร้อมดำเนินการให้ถึงที่สุด เพื่อเอาผิดคนโกง

 

 

วันนี้ ( 9 ก.พ.) รายงานข่าวแจ้งว่า ศ.นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยความคืบกรณี ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฎร์  อดีตอาจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ซึ่งหนีทุนว่า ขณะนี้มหาวิทยาลัยได้จัดส่งเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ไปยังมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดแล้ว ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.2559 ที่ผ่านมา ซึ่งหากทางมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดต้องการเอกสารหลักฐาน หรือให้เจ้าหน้าที่ของมหิดลไปชี้แจงกรณีดังกล่าว เพื่อจะเอาผิดอดีตอาจารย์ทันตแพทย์คนดังกล่าว ทางมหาวิทยาลัยฯ ก็พร้อมให้ความร่วมมือ เพราะเรื่องนี้มหิดลยืนยันมาตลอดว่าไม่เคยนิ่งเฉย และจะดำเนินการให้ถึงที่สุด เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้แก่สังคม และคนที่เป็นครูอาจารย์ ที่ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรมจริยธรรม และประพฤติปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้อื่น ดังนั้น เวลานี้สิ่งที่มหิดลกำลังดำเนินการ ไม่ใช่เพียงเรื่องของการชดใช้ทุนเท่านั้น แต่เป็นการเอาผิดคนโกง ไม่รับผิดชอบ แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่ากระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คงต้องใช้เวลา เพราะการตรวจสอบข้อเท็จจริงทางมหาวิทยาลัยคงมีขั้นตอนในหลายเรื่อง แต่ทุกเรื่องหากต้องการให้มหิดลเข้าไปชี้แจง หรือดำเนินการใด ๆ ก็พร้อมให้ความร่วมมือ

 


ศ.นพ.อุดม ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายสงสัยว่าเหตุใดทางมหาวิทยาลัยไม่ไล่อดีตอาจารย์ทันตแพทย์คนดังกล่าวออก ทางมหิดลขอชี้แจงว่า ไม่สามารถไล่ออกได้ เนื่องจากอดีตอาจารย์คนดังกล่าว เมื่อสำเร็จการศึกษาและต้องกลับมาชดใช้ทุน ได้ทำการยื่นเรื่องลาออกผ่านสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ก่อนที่จะไม่มาทำงานที่มหิดล ทำให้ทางมหาวิทยาลัยฯ ไม่สามารถลงโทษทางวินัยด้วยการไล่ออก เนื่องจากขาดราชการเกิน 15วันได้ เพราะยื่นลาออกไปก่อนหน้าแล้ว แต่หากเขาไม่ได้ยื่นลาออก ถ้าขาดราชการเกิน 15 วัน ทางมหิดลก็ต้องลงโทษวินัยเช่นกัน ส่วนที่ต้องการให้ผู้บริหารชุดเก่าออกมาชี้แจง ขณะนี้ตนไม่ได้มีการพูดคุยหรือสอบถามไปยังผู้บริหารชุดเก่า เพราะเท่าที่ได้ตรวจสอบการดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย และเรื่องนี้คงไม่ต้องไปสอบถามจากผู้บริหารชุดเก่า

 

ภาพ : www.chaoprayanews.com