อุบราคาค่าเสียหายข้าวเน่า "ปู" - ชี้เรื่องยังไม่นิ่ง รอ "คกก.แพ่ง" พิจารณาต่อ !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"จิรชัย มูลทองโร่ย" เผยพิจารณาการเรียกค่าเสียหาย "ยิ่งลักษณ์" คดีจำนำข้าว 2 ลักษณะ คือพฤติการณ์ดูแลติดตาม "กขช." และความเสียหาย - ปัดพูดตัวเลขค่าเสียหาย ซึ่งเรื่องยังไม่นิ่ง และต้องรอให้คณะกรรมการแพ่งพิจารณาต่อไปก่อน - ชี้ผู้ถูกกล่าวหาสอดคล้องกับป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

 


วันนี้ (10 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดจากโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีส่งข้อสรุปความเห็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้รมว.คลัง ว่า การพิจารณาของคณะกรรมการในช่วงที่ผ่านมาได้พิจารณาใน 2 ลักษณะคือ พฤติการณ์ดำเนินการในการกำกับดูแลติดตามในฐานะนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ว่ามีการติดตามรัดกุม กำกับชัดเจนหรือไม่ และเรื่องความเสียหาย ซึ่งถือวันปิดบัญชี 22 พ.ค. 57 เพื่อนำตัวเลขปิดบัญชีมาพิจารณาวิเคราะห์ โดยให้ความเป็นธรรม อาทิ ตัวเลขที่ประชาชนจะได้รับในส่วนต่าง เช่น ราคาท้องตลาดเกวียนละ 9,000 บาท แต่รับจำนำ 15,000 บาท ส่วนต่างตรงนี้ถือเป็นประโยชน์ประชาชน กรรมการก็ไม่ได้คิดเป็นความเสียหาย การดำเนินการของส่วนราชการถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายเป็นข้าราชการดำเนินการก็ไม่ถือว่าเป็นความเสียหาย ในส่วนเรื่องดอกเบี้ยที่ทางคณะกรรมการปิดบัญชีคิดดอกเบี้ยด้วยนั้น แต่กรรมการเราคิดว่าไม่ใช่การค้า แต่เป็นการดำเนินงานราชการแผ่นดินเพื่อประโยชน์สุขประชาชนก็ไม่คิดเป็นความเสียหาย
         


เมื่อถามถึงจำนวนตัวเลขที่ประเมินเพื่อฟ้องเรียกความเสียหายครั้งนี้ ?

 

นายจิรชัย กล่าวว่า เรื่องตัวเลขตนขอยังไม่เปิดเผย เนื่องจากเรื่องยังไม่จบยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของรมว.คลังและนายกรัฐมนตรี และยังต้องให้คณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งดำเนินการพิจารณาต่อ จึงยังไม่นิ่ง แต่ยืนยันว่าในนามกรรมการชุดของตนนั้น ไม่มีการถูกกดดันใดๆ ทั้งสิ้น ทำงานด้วยความอิสระ ให้ความเป็นธรรม ให้โอกาสมากที่สุด ตามนโยบายนายกรัฐมนตรีที่ได้มอบไว้
         


เมื่อถามว่า ผลจากการพิจารณาของคณะกรรมการถือว่าพฤติการณ์สอดคล้องกับที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดมาหรือไม่ ?

 

นายจิรชัย กล่าวว่า สอดคล้องกัน ตามพฤติการณ์ก็มีความผิด แต่เรื่องความเสียหายนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 


ต่อข้อถามว่า ตัวเลขความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวที่เกิดขึ้นนั้นสูงถึงหลักแสนล้านบาทตามที่ถูกป.ป.ช.ชี้มูลหรือไม่ ?

 

นายจิรชัย กล่าวว่า ต้องขอสงวนไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขความเสียหายนั้นทางอนุกรรมการปิดบัญชีนั้นได้สรุปไว้แล้ว และนำตัวเลขนั้นมาวิเคราะห์ โดยไม่ได้เห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะเขาคิดละเอียดแบบนักบัญชี แต่เราเป็นนักบริหารต้องดูความเหมาะสม ดูความเป็นธรรม ดูประโยชน์ที่ประชาชนได้รับ