"บิ๊กต๊อก" ชง 11 ประเด็นร่างรธน. ถึง "วิษณุ" แล้ว - ชี้องค์ประกอบสำคัญอยู่ที่ "บุคคล"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา" ส่งร่างรัฐธรรมนูญ 11 ประเด็นให้ "วิษณุ เครืองาม" แล้ว หนุนปราบโกง ชี้องค์ประกอบอยู่ที่คนนำไปใช้ว่าพอใจหรือไม่ ? - ถ้าหากเชื่อใจคสช.จะสามารถช่วยผลักดันประเทศได้ !!

 

วันนี้ (10 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงข้อเสนอแนะร่างรัฐธรรมนูญในส่วนกระทรวงยุติธรรม ว่า ส่งให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแล้ว 11 ประเด็น เกี่ยวกับกฎหมายกระบวนการยุติธรรม สิทธิมนุษยชน ที่ไม่ใช่เป็นข้อแย้ง เพียงแต่รัฐธรรมนูญเขียนมากว้าง แล้วเราไม่เข้าใจ จึงเสนอไปในลักษณะนี้ และบางเรื่องอาจต้องรอกฎหมายลูกขยายความ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เป็นเจตนารมณ์และพันธกรณี เป็นกฎหมายระหว่างประเทศ ไม่ได้เป็นประเด็นใหญ่ๆ
         


ทั้ง 11 ประเด็น ที่เป็นเรื่องภายในกระทรวงยุติธรรม ในหมวด 6 การบริหารราชการแผ่นดินและงานกระทรวง แต่ให้ดูกลุ่มอื่นด้วย เพราะอาจไปซ้อนในหมวดอื่นๆ และโดยหลักการร่างรัฐธรรมนูญปราบโกงตนเห็นด้วย เพราะบ้านเรามีปัญหานี้ ในหลักการคงไม่ปฏิเสธ รวมถึงหลักการการเลือกตั้งส.ส. และส.ว.มาจากสรรหา เพียงแต่รายละเอียดไปอยู่ที่การปฏิบัติ แต่อย่างไรก็ตาม รัฐธรรมนูญไม่ใช่สูตรสำเร็จการปฏิรูป มันต้องอยู่ที่คนนำไปใช้ ทัศนคติ การยอมรับ ความพึงพอใจ องค์ประกอบมันอยู่ตรงนั้น
         


"ต้องเข้าใจ อะไรที่เป็นเรื่องราวก่อนวันที่ 22 พ.ค.จำเป็นต้องอยู่ในรัฐธรรมนูญ แล้วพัฒนามาเรื่อยๆ อย่างเรื่องนายกฯคนนอก เพราะมันเคยมีประเด็นไปรบกวน พยายามยัดเยียดข้างบนแล้วไม่แก้กัน แต่เราพยายามแก้ ซึ่งหลักการเขียนว่า อย่าไปรบกวนเลย ตรงนี้มันได้ ส่วนความคิดเห็นทั้งหมด คสช. รัฐบาล ก็ต้องฟัง ท้ายสุดผมพูดเสมอว่า ความศรัทธาในความตั้งใจของนายกฯและคสช. จะเป็นส่วนผลักดัน ให้ประชาชนยอมรับ" พล.อ.ไพบูลย์ กล่าว
         

 

เมื่อถามว่า คิดว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้ จะผ่านประชามติหรือไม่ ?

 

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้สนใจ แต่ตนตั้งใจและบอกกับประชาชนว่า ตนตั้งใจ คิดว่ากรอบรัฐธรรมนูญเป็นแนวทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหาที่ผ่านมาได้ ถ้าเชื่อใจคสช.เชื่อใจพวกเราก็ต้องให้สิ่งเหล่านี้ออกมา แต่ถ้าไม่ศรัทธาตน พูดไปอย่างไรก็ไม่ผ่านให้อยู่แล้ว พวกที่โต้แย้งก็ต้องระบุให้ชัด อย่าพูดเป็นภาพรวม ให้พูดเป็นรายมาตรา พูดเป็นรายละเอียด วรรคไหนที่เป็นปัญหาก็ต้องออกมาเป็นเรื่องๆ อย่างนี้แล้วสิ่งที่เราทำไม่ได้ตั้งใจตรงไหน