"พศ." กลั้นใจบอก "ไพบูลย์" มีสิทธิฟ้องศาลได้

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

รอง ผอ.มส. กลั้นใจบอก  หาก "ไพบูลย์ " จะยื่นฟ้อง "พศ.-มส." เป็นสิทธิทำได้ อ้างปฏิบัติตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชเต็มที่แล้ว หากศาลรับฟ้องพร้อมชี้แจง

 

 

วันนี้ (11 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยพล พงษ์สีดา รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์พระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.)และเครือข่ายชาวพุทธประกาศจะฟ้องร้อง พศ. และมส. หลัง พศ.ออกมาชี้แจงร่างหนังสือที่เสนอต่อ มส. เพื่อตอบกลับไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีการปฏิบัติตามพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราช และกรณีข้อกล่าวหา "พระธัมมชโย" เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายในคดียักยอกทรัพย์ โดยระบุคณะสงฆ์ยังไม่มีการพิจารณาไปถึงกระบวนการที่ชี้ชัดว่าพระธัมมชโยอาบัติปาราชิก หรือไม่ เนื่องจากคดีได้สิ้นสุดลงในศาลสงฆ์ชั้นต้น ทำให้คดีไม่เข้าสู่การพิจารณาในศาลสงฆ์ชั้นอุทธรณ์และศาลสงฆ์ชั้นฎีกา ตามมติ มส.นั้น ตนขอยืนยันว่า พศ.และ มส.ได้ปฏิบัติตามพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราชอย่างเต็มที่แล้ว โดยยึดหลักปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2535 กฎ มส.และพระธรรมวินัยโดยเมื่อคดีสิ้นสุดลงในศาลสงฆ์ชั้นต้น ตามกฎ มส.ฉบับที่ 11 ว่าด้วยการลงนิคหกรรมกำหนดไว้คดีทางสงฆ์ใดที่สิ้นสุดลงไปแล้ว ไม่สามารถนำคดีนั้นมายื่นฟ้องใหม่ได้ หากจะยื่นฟ้องต้องเป็นคดีใหม่ในกรณีอื่นๆ

 


นอกจากนี้ รอง ผอ.พศ. ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่นายไพบูลย์และเครือข่ายชาวพุทธจะฟ้องร้องพศ.และมส.ก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ พศ.คงไม่สามารถไปห้ามได้ หากศาลรับฟ้องก็ยินดีที่จะไปชี้แจง เพราะที่ผ่านมายืนยันได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ส่วนหนังสือชี้แจงกรณีคดีพระธัมมชโยที่จะส่งไปยังดีเอสไอนั้น ขณะนี้มส.เห็นชอบร่างหนังสือฉบับนี้แล้วรอเพียงนายพนม ศรศิลป์ ผอ.พศ.ลงนามเท่านั้น ก็จะส่งไปยังดีเอสไอคาดว่าเร็วสุดภายในเย็นวันนี้(11ก.พ.) แต่ช้าสุดไม่เกินวันที่ 12 ก.พ.2559

 

ภาพจาก : www.youtube.com