รู้หรือไม่!? ท่านสามารถขึ้นเขาคิชฌกูฏ โดยไม่ต้องรอคิวนาน! เผยเทคนิคที่นี่แล้ว!!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th


จันทบุรี หรือเมืองจันท์ ถือเป็นหนึ่งจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย โดยให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศต่างมาร่วมเดินทางผักผ่อนตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น ป่า เขา ทะเล น้ำตก วัดวาอาราม รวมไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ และทางศาสนา นั่นคือ ยอดเขาคิชฌกูฏ ที่จะมีการเปิดให้ทำการนมัสการรอยพระพุทธบาท มีลักษณะเป็นรอยบนหินแผ่นใหญ่ มีรอยลึกประมาณ 2 เมตรเศษ กว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร ค้นพบที่ยอดเขาพระบาทห่างจากที่ทำการอุทยานเขาคิชฌกูฏราว 4 กม.

 

สำหรับ หลายท่านที่เคยเดินทางมาแสวงบุญเขาคิชฌกูฎ แต่กลับพบว่าต้องนั่งรอคิวนาน ซึ่งบางครั้งเป็นเวลา 4 - 6 ชั่วโมง โดยที่ไม่สามารถไปที่ไหนได้ จนทำให้เกิดคำถามว่าจะจองคิวลัดได้หรือไม่ หรือนั่งจากที่ไหนจะสะดวก และบางท่านเข้าใจว่ามีรถสองแถวบริการขึ้นเขื่อนจะลัดคิวได้ แล้วต้องมาเดินเท้าขึ้น หลายท่านไม่ไหวต้องล้มเลิกกลางคัน  ซึ่งเราจึงได้รวบรวมคำถามที่มีผู้สงสัยและพบได้บ่อย มาทำการตอบคำถามดังกล่าว

 

1. จองคิวให้กันได้หรือไม่?


ไม่มี ครับ คิวรถขึ้นเขาคิชฌกูฏ เคารพสิทธิ์ผู้มาถึงก่อน ไม่สามารถลัดคิวได้แน่นอน ยกเว้นเป็นผู้สูงอายุหรือมากับเด็กเล็กที่ไม่ได้เป็นกลุ่มใหญ่ จนท.คิวรถพระบาทพลวงจะดูแลลัดให้ได้บ้างบางคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพเท่านั้น

 

2. ประชาชนทั่วไปขึ้นรถได้ที่ไหน


รถบริการขึ้นเขาคิชฌกูฏ มีจุดขึึ้นเขาเพียง 2 แห่งเท่านั้น คือ หน้าห้องจำหน่ายบัตร คิวรถฯ บริเวณวัดพลวง และวัดกะทิง ถ้าท่านพบว่ามีการนัดท่านไปรับตามรีสอร์ทหรือตามจุดต่างๆในอำเภอ หรือจุดลับตาต่างๆให้ท่านแจ้งที่ตู้จำหน่ายตั๋วเนื่องจากอาจเป็นรถที่ไม่ได้รับอนุญาตและลักลอบจำหน่ายตั๋วเองซึ่งเป็นอันตรายกับท่านอย่างยิ่ง

 

3. ขึ้นรถจากที่ไหนดี วัดกะทิง หรือวัดพลวง?


- คิวรถวัดกะทิง เป็นรถต่อเดียว ราคา200บาท เหมาทั้งขึ้นและลงต่อเดียว รถมีจำนวน 22 คัน ไม่ต้องต่อรถกลางเขา ในช่วงเวลาคนไม่หนาแน่นสะดวกรวดเร็ว แต่ในช่วงคนหนาแน่นรอคิวอาจจะนานกว่า


- คิวรถคณะสงฆ์บริการ(คิววัดพลวง) เป็นคิวหลักดั้งเดิม มีรถ 2 ช่วง ต้องต่อรถกลางเขา ช่วงละ 50 บาท ขาขึ้นและขาลง รวม 200 บาท เท่ากัน ซื้อได้ทีละช่วงไม่ต้องเหมารวดเดียว รถแบ่งเป็น 2 ช่วงทำให้รถได้พักกลางเขาและมีระบบขนส่งหยุดส่งขึ้นเมื่อบนเขาหนาแน่น และจัดรถเสริมเมื่อปริมาณผู้รอคิวต่อเนื่องยาวนาน ทำให้รอรถน้อยกว่าแต่ต้องต่อรถ 2 ต่อ

 

4. ขึ้นรถตอนไหนคนน้อย


ช่วงเวลาที่ผู้แสวงบุญมาเขาคิชฌกูฏมากที่สุดประกอบด้วย
ขาขึ้น
คืนวันศุกร์ตั้งแต่ 1.00-6.00 น.(เช้าวันเสาร์)
วันเสาร์ 1.00-7.00 น.(วันอาทิตย์) โดยเฉพาะเวลา 03.00-05.00 น. จะหนาแน่นมาก
ขาลงเขา
วันอาทิตย์ 6.00-10.00 น.
วันหยุดต่อเนื่อง 3 วัน และเทศกาล
นอกนั้นรถสามารถขึ้นลงได้ตลอดไม่ต้องรอคิวนาน

 

5. นั่งตรงไหนสะดวกสุด


ถ้ามีเด็กเล็กมาด้วย นั่งภายในรถ ส่วนถ้าเมารถง่ายแนะนำให้นั่งด้านหน้าคู่กับคนขับ ผู้สูงอายุควรนั่งด้านหน้ารถ ส่วนกระบะหลังคนนั่งท้ายสุดขาขึ้นควรเป็นผู้แข็งแรงยึดจับแน่นได้ ไม่ควรถือของถุงหิ้วควรใส่กระเป๋าเรียบร้อย

 

6. โทรศัพท์มือถือ ของที่เสียหายมากที่สุดในการขึ้นเขาคิชฌกูฏ


ส่วนใหญ่นิยมถ่ายวีดีโอการนั่งรถ ระหว่างทางรถเหวี่ยงขึ้นเขาทำให้โทรศัพท์หลุดมือและตกรถหลังเหยียบซ้ำ ควรเก็บโทรศัพท์ให้มิดชิดหรือถ่ายวีดีโอไม่ยื่นแขนไปนอกรถ ส่วนโทรศัพท์สิ่งของที่ตกหล่น มั่นใจได้ว่าคิวรถทุกคันเก็บรักษาเป็นอย่างดี สามารถติดต่อรับคืนได้ที่ตู้ประชาสัมพันธ์คิวรถบริเวณที่ขึ้นรถทุกจุด

 

7. ถ้ามีปัญหาด้านสุขภาพแล้วต้องขึ้นรถ


สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำคิวรถแจ้งสาเหตุที่ไม่ไหวด้านสุขภาพ จนท.จะประสานงานศูนย์กู้ชีพคณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี เพื่อดูแลบริการอย่าฝืนนั่งรถถ้ารู้สึกไม่ไหว หรือติดต่อขอความช่วยเหลือ โทร 098-383-7800

 

8. คิวรถจะหยุดวิ่งเมื่อไหร่?


ตลอดเวลาเทศกาล 24 ชั่วโมง คิวรถขึ้นเขาคิชฌกูฏ ไม่มีหยุดวิ่ง ยกเว้นฝนตกใหม่ๆ เส้นทางจะลื่น ทีมงานคิวรถที่มีประสบการณ์หลายสิบปี มีทีมบริการต้องซ่อมทางที่น้ำไหล โดยการโรยหินป้องกันการลื่นไถลระหว่างรถขึ้นเขา และทุกปีมักมีข่าวลือว่ามีอุบัติเหตุทำให้รถหยุดวิ่ง แต่ความจริงเป็นขั้นตอนปกติ เมื่อมีฝน ทางลื่น หรือทีมคิวรถประเมินว่าไม่ปลอดภัยจะต้องหยุดเพื่อซ่อมทาง ซึ่งทำเป็นประจำเพื่อความปลอดภัย


ทั้งนี้ ทางคิววัดพลวงแจ้งว่าจะเริ่มจำหน่ายตั๋วตามคิวเริ่มตั้งแต่ตี 2 ของเช้าวันที่ 16 ก.พ.59 ผู้ถือบัตรจะได้ขึ้นตามคิวเที่ยวแรกขึ้นเขาเวลา 6.00 น. หลังจากวันที่ 16 ก.พ. 59 จะเปิดให้บริการทุกวัน 24 ชั่วโมงจนถึงวันสุดท้าย คือวันที่ 7 เมษายน 2559 โดยทีมผู้ปฏิบัติงานทั้งคิวรถคณะสงฆ์บริการ กู้ชีพคณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลตลอดเส้นทางรถและเส้นทางการเดินเท้ามั่นใจได้ในความปลอดภัย

 

ทั้งนี้  คณะสงฆ์และจังหวัดจันทบุรี เตรียมให้นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ เข้ามาทำการนมัสการรอยพระพุทธบาท ภายในเขาคิชฌกูฎ โดยเริ่มวันที่ 16 ก.พ. ถึงวันที่ 7 เม.ย.ปี 2559

 

 

 

 

 

 

 

 

ข้อมูล : กู้ชีพเขาคิชฌกูฏและกู้ชีพคณะสงฆ์จังหวัดจันทบุรี