สภาทนายฯ แนะผู้โดยสารฟ้อง "นกแอร์" ไม่ขึ้นบินได้

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

สภาทนายความฯ แนะผู้โดยสารฟ้อง "นกแอร์" ไม่ยอมขึ้นบินได้ เพราะเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้เสมอ บริษัทต้องมีแผนสำรอง ไม่ใช่อ้างปัญหาภายในองค์กรมาเป็นข้อแก้ตัว ในต่างประเทศเคยมีฟ้อง และผู้โดยสารชนะคดีมาแล้ว

 


วันนี้ (15 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ เผยถึงกรณีนักบินสายการบิน “นกแอร์” ประท้วงด้วยการไม่ยอมนำเครื่องบินขึ้น ซึ่งส่งผลต่อผู้โดยสารจำนวนมากว่า เรื่องนี้ต้องมองให้เป็นกลางว่า สายการบินควรมีส่วนรับผิดชอบมากน้อยแค่ไหนอย่างไร โดยตนขอตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทฯ เคยทบทวนวิธีการแก้ไขปัญหาลักษณะเช่นนี้ตามมาตรฐานสากล เช่น การจัดหาเที่ยวบินให้ผู้โดยสารใหม่ จัดหาที่พัก หรือชดใช้ค่าสินไหม แก่ผู้โดยสารซึ่งเป็นผู้บริโภคหรือไม่ เท่าที่ตนทราบเหมือนยังขาดการบริหารจัดการ บริษัทฯ ทราบเรื่องตอนไหนที่นักบินไม่มารายงานตัวเพื่อปฏิบัติหน้าที่ หรือนักบินต้องมาถึงก่อนเครื่องขึ้นกี่ชั่วโมง และเมื่อรู้แล้วว่านักบินไม่มา เหตุใดบริษัทจึงแจ้งเรื่องล่าช้า เรื่องแบบนี้ผู้บริหารต้องทราบก่อน รวมทั้งศูนย์บริหารการบินก็ต้องทราบ แต่กลับแจ้งเรื่องล่าช้าจนผู้โดยสารหิ้วกระเป๋ามารอขึ้นเครื่องกันเต็มไปหมด

 


นายเดชอุดม ยังกล่าวต่อว่า ส่วนที่ผู้บริหารอ้างว่า นักบินประท้วงเพราะบริษัทแจ้งว่า ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานการบริหารงานด้านการบินซึ่งทางบริษัทต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานยุโรปนั้น ตนเห็นว่าเรื่องนักบินไม่ขึ้นบินก็เป็นเรื่องที่มีโอกาสเป็นไปได้เสมอ ไม่ใช่เรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้ ดังนั้น บริษัทต้องมีแผนสำรอง หรือแผนปฏิบัติการล่วงหน้า ไม่ใช่มาบอกว่า เป็นปัญหาภายในองค์กรมาเป็นข้อแก้ตัวไม่ได้ สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นผู้โดยสารว่า จะมีสิทธิ์อย่างไร หากมองอย่างเป็นกลางจะทราบว่าการให้บริการของสายการบินทุกแห่งจะมีข้อจำกัดความรับผิดไว้ว่า หากมีปัญหาเครื่องขึ้นบินไม่ได้ หรือเดินทางไม่ได้ไม่ว่า จะเกิดจากภัยธรรมชาติหรือเกิดมนุษย์ก็จะมีมาตรการซึ่งทางบริษัทจะรับผิดชอบมากน้อยเพียงใด ไม่มีบริษัทการบินแห่งไหนออกมายอมรับผิดอย่างไม่มีข้อจำกัดกรณีที่เกิดขึ้นลักษณะเช่นนี้ในต่างประเทศผู้โดยสารยื่นฟ้อง และชนะคดีมาแล้ว