"พรเพชร" กร้าวชัด !! แก้รธน.ชั่วคราวปี 57 ปมทำปชม.แน่ - ชี้ "ครม.-คสช." ยังไม่มีข้อยุติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"พรเพชร วิชิตชลชัย" ย้ำชัด !! แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ปมการทำประชามติต่อร่างฯแน่นอน แต่ต้องรอความเห็นจากทาง "ครม.-คสช." ก่อนว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งยังไม่มีข้อยุติในขณะนี้ หวั่นกระทบประเด็นหลัก ...

 

 

วันนี้ (16 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 กรณีที่ไม่มีความชัดเจนถึงการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ว่า จำเป็นต้องหาข้อสรุปถึงเรื่องจำนวนเสียงของประชามติ ว่าต้องการอย่างไร เพราะยังมีปัญหาในเรื่องของการตีความ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีการแก้ไขในส่วนนี้แน่นอน ซึ่งตนขอให้ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ร่างให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน โดยที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็ไม่สามารถให้ความชัดเจนได้ เพราะยังต้องรอว่า ทั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเอาอย่างไร ดังนั้น ความคิดของบางฝ่ายที่เสนอให้มีการบัญญัติว่า หากไม่ผ่านประชามติจะเป็นอย่างไรนั้น จะกระทบต่อประเด็นหลักของประชามติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบต่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ยังไม่เป็นข้อยุติ ทั้งทาง ครม. และ คสช. ก็ตระหนักถึงปัญหาในเรื่องนี้
   
     


นายพรเพชร กล่าวต่อว่า ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ได้มีการร่างระเบียบในการออกเสียงประชามติมาแล้ว แต่ปรากฏว่า ติดขัดในเรื่องของหลักเกณฑ์คะแนนเสียง ดังนั้น จำเป็นจะต้องอาศัยการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีความชัดเจนขึ้นและให้เนื้อหาไปด้วยกันได้ ซึ่งถ้ามีการยื่นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อใด ทาง สนช. ก็จะมีการดำเนินการแก้ไขตามที่รัฐธรรมนูญฯ กำหนดอยู่แล้ว อีกทั้ง ทาง สนช. คงจะไม่มีการเสนอประเด็นคำถามประกอบการทำประชามติด้วย