"นายกฯ" ตัดรำคาญ  !! ให้สื่อจ้อถามได้แค่ 4  ข้อ ลั่น ต้องแจ้งชื่อ-สังกัดก่อนทุกครั้ง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"นายกรัฐมนตรี" ปฎิรูปสื่อมวลชน !! อนุญาติให้ซักถามผ่านไมโครโฟนได้แค่ 4 คำถาม ส่วนประเด็นย่อยจะให้ "โฆษกนายก-กระทรวง" เป็นผู้ชี้แจ้ง ลั่น ต้องเเจ้งชื่อเเละสำนักข่าว ให้ชัดเจนก่อนจะถามทุกครั้ง

 

วันนี้(16 ก.พ.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จากการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.จะแถลงข่าวและเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ซักถามทุกครั้งหลังการประชุมครม.ขณะที่การประชุมครม.สัปดาห์ที่ผ่านมา นายกฯได้ปรับรูปแบบการแถลงข่าวแล้วครั้งหนึ่ง ด้วยการกล่าวเฉพาะหัวเรื่องสำคัญๆในการประชุมครม.เท่านั้น

 

จากนั้น ให้รองนายกฯ เป็นผู้แถลงเนื้อเรื่องในเรื่องนั้นๆแทน ล่าสุด หลังการประชุมครม.เมื่อวันที่ 16 ก.พ. พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ได้ลงนามสั่งปรับรูปแบบการถามคำถามนายกฯและรองนายกรัฐมนตรีในวันประชุมครม.มายังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยกำหนดให้ถามผ่านไมโครโฟนได้แค่ 4 คำถาม พร้อมต้องแจ้ง ชื่อ-นามสกุล และสำนักข่าวก่อนทุกครั้ง ส่วนประเด็นย่อยอื่นๆ ต่อจากนี้จะให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ช่วยโฆษกประจำกระทรวง และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจง โดยเริ่มหลังการประชุมวันที่ 16 ก.พ.เป็นต้นไป และจะพยายามใช้รูปแบบนี้ในทุกครั้งที่มีการให้สัมภาษณ์

 

พ.อ.หญิงทักษดา ชี้แจงว่า  " เรื่องของการปรับปรุงรูปแบบการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนนั้น มีคำสั่งมาจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยไม่ได้มีเจตนาที่ปิดกั้นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน แต่เพื่อต้องการให้เกิดความหลากหลาย เนื่องจากต้องการให้เกิดความหลากหลายในเรื่องการถามคำถามให้ทุกสำนักข่าวได้มีสิทธิ์ในการถามอย่างเท่าเทียม ไม่อยู่ที่กลุ่มเดียว ทั้งนี้ต้องการให้ประเด็นคำถามนั้นขอให้เป็นเรื่องที่สำคัญและเป็นประเด็นใหญ่ของเรื่องนั้น ส่วนประเด็นอื่นๆอยากให้สื่อมวลชน ไปสอบถามกับโฆษกประจำกระทรวงต่างๆ ที่ได้ตั้งขึ้นมาเพื่อให้มีการสร้างความรับรู้ได้ชัดเจนมากขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาลต้องการสร้างบรรยากาศในการสร้างการรับรู้ และตอบคำถามสื่อ เป็นไปด้วยดี เนื่องจากสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้อยู่ในช่วงสำคัญ "