"วิษณุ" ยัน !! รบ.ปัดแทรกแซง "คณะสงฆ์" - ต้องยุ่งตามกระบวนกฎหมาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"วิษณุ เครืองาม" ยืนยันรัฐบาลไม่เคยแทรกแซงเรื่องของสงฆ์ แต่ถ้าอะไรที่เกี่ยวกับกระบวนกฎหมายต้องเข้าไปยุ่ง เพราะมีข้อเสนอส่งมาที่รัฐบาล ...

 

วันนี้ (16 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีเครือข่ายคณะสงฆ์ และองค์กรภาคีพุทธบริษัท 4 ทั่วประเทศ เรียกร้องห้ามหน่วยงานภาครัฐมาก้าวก่ายหรือยุ่งเรื่องทางสงฆ์ ว่า รัฐบาลไม่มีสิทธิ์เข้าไปยุ่งอยู่แล้ว อย่าว่าแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช ต่อให้ตั้งเจ้าคุณสักองค์ พระครูสักรูป รัฐบาลไม่สามารถทำได้ ตนอยู่กับนายกรัฐมนตรีมาหลายคน ขอให้ตั้งพระที่รู้จักเป็นพระครู เป็นเจ้าคุณ ไม่เห็นได้สักคน ดังนั้น ไม่ใช่ยุ่งในความหมายเข้าไปแทรกแซง
   
     


"แต่หากยุ่งในทำนองว่าอย่ามาทำอะไรเลย ปล่อยพระไปทั้งสิ้น ก็ไปเสนอกันเอง ตั้งกันเอง จะเสนอมาที่รัฐบาลทำไม คำตอบคือ เพราะตรงนี้รัฐบาลให้เข้าไปเกี่ยว แล้วพอไปเกี่ยวมาบอกว่ารัฐบาลอย่ายุ่งเลยคงไม่ใช่ แต่ถ้ายุ่งในที่นี้แปลว่าแทรกแซง ยืนยันไม่เคยทำ หากจะทำก็ทำไม่ได้ และรัฐบาลนี้จะไม่ทำ รัฐบาลไหนก็ไม่ทำ แต่ถ้ายุ่งในความเกี่ยวข้องก็ต้องเกี่ยว เพราะการจะตั้งทั้งหมด รัฐบาลต้องนำเรื่องกราบบังคมทูลฯ และนายกฯ เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ถ้าอย่างนี้ต้องเกี่ยวเพราะต้องยุ่ง" นายวิษณุ กล่าว