"พระพยอม" วอนรัฐเป็นกลาง หวั่นศึกผ้าเหลืองบานปลาย ! ตั้งสังฆราชต้องอยู่บนพื้นฐานความสงบของบ้านเมือง

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"พระพยอม" เผยการชุมนุมผ้าเหลือง ไม่เป็นผลดีกับฝ่ายไหนทั้งสิ้น -วอนยุติเรื่องนี้เร็วๆ  รัฐบาลต้องทำตัวเป็นกลางเหนือความขัดแย้ง  ตั้งสังฆราชต้องอยู่บนพื้นฐานความสงบ ไม่สงบรอหน่อยก็ได้   

 

 

 

 

วันนี้ ( 16 ก.พ.)    พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ให้ความเห็นกรณีการออกมาชุมนุมของคณะสงฆ์ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม วานนี้ (15 ก.พ.) ว่า ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนภาพพจน์ก็เสียด้วยกันทั้งสิ้น เพราะเลยคำว่าเหมาะหรือไม่เหมาะสมมาแล้ว และประชาชนมองออกไม่ว่าเป็นฝ่ายสนับสนุนหรือฝ่ายคัดค้านการตั้งสมเด็จพระสังฆราช เพราะทั้ง 2 ฝั่งก็มีแผลด้วยกันทั้งคู่ ยิ่งทะเลาะกันเหมือนยิ่งไปขุดคุ้ยแผลแต่ละฝ่ายออกมาสู่สาธารณะ

 

 

อย่างไรก็ตาม หากกล่าวถึงเรื่องความขัดแย้งหรือการทะเลาะของสงฆ์มีมาแต่สมัยพุทธกาลจึงไม่อยากให้ประชาชนคิดว่าบ้านเมืองเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร แต่อยู่ที่สื่อเลือกนำเสนอภาพซ้ำหลายรอบ และนำภาพที่ค่อนข้างรุนแรง (ฮาร์ดคอร์) พระล็อคคอทหาร ไม่เคยมีมาก่อนจึงทำให้เกิดความตระหนกต่อการรับรู้ ตราบใดที่ยังไม่มีการปฏิรูป ลาภ ยศ สรรเสริญ ก็ต้องช่วงชิงกันแบบนี้ ไม่เฉพาะทางศาสนา แต่รวมไปถึงการบ้านการเมืองด้วย

 

 

 

 

พระพยอมย้ำว่า อยากขอให้เรื่องนี้หยุดเร็วๆ สำคัญอยู่ที่รัฐบาลต้องตั้งสติเป็นกลางที่สุด อย่าเอียงหรือเข้าข้างข้างใดข้างหนึ่ง และไปซ้ำอีกข้าง จะกลายเป็นชนวนนำไปสู่ความรุนแรง อยู่ที่การตัดสินใจของรัฐบาล แต่ถ้ารัฐบาลรอบคอบ ต้องเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาเจรจาพูดคุยกันและบันทึกคำพูด ข้อตกลงให้ดีและต้องชี้แจงประชาชนว่าที่ตัดสินใจแบบนี้เพื่อรักษาผล ประโยชน์และความสงบสุขของบ้านเมืองไว้ จะเป็นทางออกที่ทำให้เรื่องระงับเร็วขึ้นหรือรัฐบาลควรหาปราชญ์ทางศาสนา เอาทั้งที่นิ่มนวล และฮาร์ดคอร์ มาช่วยกันหาทางออก

 

 

 

 

“ที่พูดมาไม่ได้เข้าข้างฝ่ายไหน หรือขัดแย้งใคร แต่มองว่าถ้ามีสังฆราชกับความสงบสุข ให้เราเลือกจะเลือกอะไร แต่ถ้ามีสังฆราชและความสงบด้วย ก็ดี แต่ถ้ามีแล้วไม่สงบรอหน่อยไม่ได้เชียวหรือ พระพุทธเจ้าทรงตำหนิความรุนแรง แต่ให้เป็นพระที่สุขุม นุ่มลึก เยือกเย็น ก็จะได้แต้มได้คะแนนทุกฝ่าย ถึงตั้งสังฆราชไม่ได้ก็จะได้ใจประชาชน ฝ่ายที่คัดค้านถึงมีการตั้งสังฆราช ก็ชนะได้หากเยือกเย็น ยืนยันตัวอาตมาเป็นกลาง อย่ามาชวนไปเป็นแกนนำเพราะอยากเป็นพระไม่ได้อยากเป็นไก่ชน” พระพยอม กล่าว


ที่มา lokwannee.com