รอด ! "ศาล" ยกฟ้อง " มาร์ค-สุเทพ "  ปมคดีสั่งสลาย "นปช." ปี53  ชี้ "ดีเอสไอ" ไม่มีอำนาจสอบสวน โยน "ศาลอาญา" ตัดสิน !!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"ศาลอุทธรณ์" พิพากษายืน ยกฟ้อง คดี "อภิสิทธิ์-สุเทพ" สั่งสลาย นปช.ปี 53 ชี้ ดีเอสไอไม่มีอำนาจสอบสวน เป็นคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
 

 

วันนี้(17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เดินทางมายังศาลอาญา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นฟ้อง ในความผิดฐานร่วมกันก่อหรือใช้ให้ผู้อื่นกระทำหรือฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา

 

จากกรณีออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เข้าขอคืนพื้นที่การชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553

 

ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ ออกคำสั่งขณะดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี และ รองนายกรัฐมนตรี ฟังไม่ได้ว่าเป็นกระทำในฐานะส่วนตัว ถือเป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ทางการเมืองต้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นผู้ชี้มูลความผิด และยื่นฟ้องต่อ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ไม่มีอำนาจในการสอบสวน ที่ศาลชั้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ เห็นด้วย ยกฟ้อง

 

นายสุเทพ ระบุว่า คดีนี้ ป.ป.ช. มีมติแล้วว่า ตัวเอง และนายอภิสิทธิ์ ไม่มีความผิด และไม่มีความกังวลยินดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาล

 

ส่วนเรื่องการเมืองขณะนี้ไม่ยุ่งเกี่ยว ทำงานด้านมูลนิธิ หรือ การเมืองภาคประชาชน และไม่ขอให้ความเห็นด้านการเมือง

 

ด้านนายอภิสิทธิ์ กล่าวภายหลังศาลพิพากษาว่า คดีดังกล่าวถือว่ายังไม่สิ้นสุด และไม่ทราบว่าอัยการจะยื่นฎีกาหรือไม่

 

ขณะที่นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของญาติผู้เสียชีวิต จากเหตุขอคืนพื้นที่การชุมนุม ระบุว่า จะยื่นฎีกา ต่อสู้คดี โดยจะหาหลักฐานเพิ่มเติม และเห็นว่าถึงแม้ จำเลยจะดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ก็ไม่มีอำนาจในการสั่งฆ่าผู้อื่นได้
ส่วนญาติ ผู้คดีเสียชีวิต ก็รู้สึกเสียใจ แต่ก็จะต่อสู้จนถึงที่สุด